Bị ép ký tên nhận nợ?

19/04/2018 - 06:42

 - Vợ, chồng bà Nguyễn Thị Bé (sinh năm 1961, ngụ tổ 10, ấp Vĩnh Thọ, xã Vĩnh Bình, Châu Thành, An Giang) gửi đơn đến nhiều nơi, khiếu nại việc bị các anh, chị em trong gia đình ép buộc ký tên vào giấy nợ nhằm chiếm đoạt đất thổ cư và căn nhà đang ở. Sợ áp lực, bị hành hung, vợ, chồng họ buộc ẩn náu nhà bà con ở ấp Ba Xoài, xã An Cư (Tịnh Biên).

Bà Bé cho biết: “Ngày 20-2-2018, anh, chị (Nguyễn Văn Tư, Nguyễn Thị Thơ) và cháu tôi (Phạm Thanh Giang) cùng vợ, chồng Nguyễn Thị Bé Nhỏ, Nguyễn Tấn Khênh…đến nhà gây áp lực, buộc vợ, chồng tôi phải trả 46 triệu đồng và 30 chỉ vàng thiếu nợ vào năm 1995. Tôi  đành phải điềm chỉ vào giấy nợ do họ viết sẵn, nhằm bảo vệ bản thân, chồng con, tránh việc bị hành hung. Lúc 19 giờ ngày 16-3-2018, Nguyễn Thị Bé Nhỏ và 3 con ném đá lên nóc nhà, chửi bới thô tục đòi nợ. Khi tôi bước ra phân trần, đáp trả, bị họ xông tới đánh đập vào người, vùng cổ, xô ngã xe môtô...Thấy 2 người cháu khống chế, hành hung tôi, chồng tôi la kêu buông ra nhưng họ vẫn đánh và phá hoại tài sản. Anh ấy vào nhà lấy dao ra hăm dọa, bị 2 tên đánh tới tấp đến nỗi phải nhập viện”.

Ông Nguyễn Văn Thanh Sơn (chồng bà Bé) giải thích nguyên nhân xảy ra việc vợ, chồng ông bị hành hung vừa qua: “Năm 1995, 1996, vợ tôi nhờ Bé Nhỏ vay dùm 3 chỉ vàng 24k (lãi suất 1 chỉ trả 1 phân/tháng) và 5 triệu đồng. Chúng tôi trả lãi được vài tháng, sau đó không khả năng nên Bé Nhỏ nói sẽ đứng ra thanh toán. Qua việc này, vợ, chồng tôi đã giao 6.000m2 đất cho Bé Nhỏ để trừ nợ. Nào ngờ, đến năm 2018, họ nói chúng tôi vẫn còn thiếu nợ, buộc trả ngay số tiền như trong tờ giấy nợ đã ghi. Mọi người hùng hổ đến nhà đòi lấy đất thổ cư nên vợ, chồng tôi đến nhà bà con ở ấp Ba Xoài, xã An Cư lánh nạn”.

Bị ép ký tên nhận nợ?

Ông Nguyễn Văn Thanh Sơn trình bày sự việc

Phản bác lại thông tin trên, ông Nguyễn Tấn Khênh (chồng bà Nguyễn Thị Bé Nhỏ) cho biết: “Hôm xảy ra ẩu đả, tôi không có mặt ở nhà và không tham gia ép buộc vợ, chồng Sơn, Bé ký tên nhận nợ. Việc bà Bé nhờ Bé Nhỏ vay tiền ngân hàng nhưng sau đó không thanh toán nợ, buộc phải sang nhượng đất, bà con ở đây ai cũng biết. Xảy ra ẩu đả vừa qua là do bên nào cũng không chịu kiềm chế. Đôi bên đã bị Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính, cho làm cam kết không tái phạm”.

Bổ sung sự việc, ông Nguyễn Văn Tư - “người trong cuộc” thông tin: “Nguyễn Thị Bé và Nguyễn Thị Bé Nhỏ đều là em ruột của tôi. Về chuyện Bé nhờ Bé Nhỏ hợp tác vay nợ dùm, tôi nhiều lần khuyên nhủ nên “liệu cơm gắp mắm”, không nên làm quá đà, coi chừng lãnh nợ, mất hết tài sản, mất đất.Tôi không giải quyết được việc 2 người em tranh chấp, cũng không có chuyện ép buộc Bé ký tên vào giấy nhận nợ như Bé vu khống”.

Tìm hiểu về sự việc trên, ông Nguyễn Hoàng Sơn, Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Lộc cho biết: “2 hộ này nhà đối diện, gần chợ nhỏ kênh Bửu Liêm, làm ruộng và làm thuê. Họ thuộc gia đình khó khăn, còn chuyện anh, chị em của họ thỏa thuận vay nợ, cũng như sang nhượng đất với nhau chúng tôi không rõ. Chuyện tranh chấp của họ suýt ẩu đả và đánh nhau vừa qua, địa phương, ấp đến giải quyết mới biết sự việc”.

Ông Đào Thành Vọng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình thông tin: “Việc tranh chấp nói trên xảy ra đã lâu, từ trước đến nay cả 2 đều không gửi đơn khiếu nại. Tranh chấp kéo dài dẫn đến ẩu đả như vừa rồi. Thiết nghĩ, việc tranh chấp xảy ra trong nội bộ gia đình, họ cần ngồi lại với nhau để thỏa thuận, tìm cách xử lý. Tới đây, nếu 2 bên không tự hòa giải, đề nghị bà con làm đơn, cung cấp chứng cứ, cơ sở để địa phương xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Ông Lê Minh Tấn Cảnh, Phó Trưởng Công an xã Vĩnh Bình cung cấp thêm thông tin: “Khi nhận được thông tin xảy ra ẩu đả, chúng tôi phân công cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường, ngăn chặn ngay các hành động dùng tay, chân, vật dụng, kể cả phát ngôn gây hiềm khích của họ. Đồng thời, mời các đối tượng liên quan đến trụ sở để làm việc. Qua đó, đã xử phạt hành vi đánh nhau đối với Nguyễn Văn Khoa (con bà Bé, ông Khênh) số tiền 750.000 đồng; xử phạt về hành vi gây rối trật tự công cộng đối với Nguyễn Văn Khoa và bà Nguyễn Thị Bé, mỗi người 200.000 đồng, cho làm cam kết không tái phạm”.

Bài, ảnh: NGUYỄN RẠNG