Bí quyết kéo dài tuổi thọ pin Lithium-ion: Nên sạc phục hồi ở mức 80%

21/02/2020 - 09:26

Kéo dài tuổi thọ pin sẽ giảm chi phí và gánh nặng môi trường liên quan đến việc sản xuất pin mới, bao gồm tiêu thụ nguyên liệu, tác động khai thác, khí thải nhà kính cũng như xử lý pin đã qua sử dụng.


(Nguồn: techcastle.com)

Pin Lithium-ion được sử dụng phổ biến rộng rãi trong điện thoại thông minh hay xe điện ngày nay, song làm sao để kéo dài tuổi thọ của thiết bị này là câu hỏi của rất nhiều người.

Mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan (UM - Mỹ) đã công bố một loạt cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ pin Lithinium-ion và những cách thức này đều liên quan đến 3 yếu tố ảnh hưởng đến "sức khỏe" của pin, đó là nhiệt độ, trạng thái sạc và hiện trạng pin.

Dưới đây là một số hướng dẫn chung từ các nhà nghiên cứu UM để tối đa hóa pin Lithium-ion, cùng một vài khuyến cáo từ các nhà sản xuất.

Người sử dụng cần tránh sử dụng pin hoặc cất giữ ắcquy loại này ở môi trường nhiệt độ quá cao và quá thấp.

Với các loại xe điện, hầu hết các nhà sản xuất đều đã khuyến cáo người sử dụng về tránh nhiệt độ cao trong hướng dẫn sử dụng sản phẩm.

Một số nhà sản xuất còn khuyến nghị khách hàng nên đỗ xe ở nơi râm mát và đảm bảo xe trong trạng thái sạc điện trong thời tiết nóng, để qua đó hệ thống làm mát pin vận hành trong trường hợp cần thiết.

Sạc điện cho pin Lithium-ion cũng được xem là cần thiết để đảm bảo hệ thống sưởi pin có thể vận hành khi ở điều kiện môi trường lạnh giá.

Giảm thiểu thời điểm pin ở trạng thái 100% và 0% vì điều này đều tổn hại pin. Người sử dụng nên cân nhắc sạc phục hồi ở mức 80%, thay vì 100%. Nếu không thể, người dùng cũng nên rút phích cắm ngay khi pin đạt mức 100%.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho rằng sử dụng bộ sạc nhanh rất tiện lợi, nhưng sẽ làm giảm tuổi thọ của pin Lithium-ion nhanh hơn so với sạc tiêu chuẩn.

Đối với điện thoại di động, máy tính xách tay, việc giảm độ sáng màn hình, tắt chế độ định vị và thoát khỏi các ứng dụng tiêu hao nhiều điện năng có thể hỗ trợ giảm tôc độ tiêu hao pin.

Cùng với đó, cần tránh sử dụng hoăc lưu trữ pin Lithium-ion ở những môi trường có độ ẩm cao và tránh các hư hỏng cơ học như bị thủng.

Kéo dài tuổi thọ pin làm giảm chi phí và gánh nặng môi trường liên quan đến việc sản xuất pin mới, bao gồm tiêu thụ nguyên liệu, tác động khai thác và khí thải nhà kính cũng như xử lý pin đã qua sử dụng.

Phát hiện của UM được công bố trên Tạp chí Lưu trữ Năng lượng, số ra ngày 17-2.

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)