Biểu tình áo ghi-lê vàng "nổi lửa" bạo lực, đòi Tổng thống Pháp từ chức

06/01/2019 - 15:28

Tổng thống Emmanuel Macron lên án các vụ “bạo lực cực đoan” nổ ra trên đường phố thủ đô Paris khi phong trào áo ghi-lê vàng tiếp tục biểu tình trên khắp nước Pháp hôm 5-1.

Các cuộc biểu tình mới diễn ra sau tuyên bố của chính phủ ông Macron một ngày trước đó về việc sẽ có lập trường cứng rắn chống lại phong trào áo ghi-lê vàng.

Những người biểu tình tiếp tục xuống đường trong đầu năm mới. Ảnh: AP

Những người biểu tình thuộc phong trào áo ghi-lê vàng đã tụ tập tại thủ đô Paris trưa 5-1 (giờ địa phương) hát quốc ca và vẫy biểu ngữ chống Tổng thống Macron. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Oliverhe Castaner ước tính có khoảng 50.000 tham gia biểu tình trên khắp nước Pháp.

Đám đông biểu tình phong tỏa đường phố khiến giao thông ùn tắc. Ảnh: Twitter

Những người biểu tình đã diễu hành từ đại lộ Champs-Elysees qua trung tâm Paris, tập trung tại sàn giao dịch chứng khoán kêu gọi ông Macron từ chức. Các cửa hàng và nhà hàng vẫn mở cửa hoạt động.

Ước tính có khoảng 50.000 người biểu tình tuần hành trên khắp nước Pháp. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình chuyển hướng bạo lực khi các thành viên phong trào áo ghi-lê vàng tuần hành vào trung tâm thành phố. Người biểu tình ném chai lọ và đá vào cảnh sát, buộc họ đáp trả bằng hơi cay.

Một số sĩ quan cảnh sát bị đánh trong các cuộc đụng độ trên cầu Leopold-Sedar-Senghor gần tòa nhà Quốc hội Pháp. Xe cảnh sát bị tấn công trên đường phố Rue de Rivoli. Một số ôtô và rào chắn bị đốt cháy trên đại lộ Saint-Germain - khu vực nổi tiếng và giàu có.

Các cuộc biểu tình đã kéo dài hơn 2 tháng. Ảnh: Reuters

Khi người phát ngôn của Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux được lực lượng an ninh hộ tống rời văn phòng, những người biểu tình đã tìm cách xông vào bên trong. Người phát ngôn này cho biết những người mặc áo ghi-lê vàng chiếm quyền điều khiển một chiếc xe công trình và đập vỡ cửa văn phòng. Nhóm này sau đó đã phá hoại 2 chiếc xe hơi, phá vỡ các cửa sổ ở sân trước văn phòng rồi rời đi. Tổng thống Macron lập tức lên án các hành động bạo lực này.

Một trong những người biểu tình tuyên bố họ sẽ biểu tình ở đây vào mỗi thứ bảy trong cả năm 2019 để đảm bảo rằng người dân sẽ đòi lại được quyền của mình.

Bộ trưởng Nội vụ Castaner lên án các vụ bạo lực hôm 5-1 tại Paris, đồng thời kêu gọi người biểu tình có "trách nhiệm và tôn trọng luật pháp".

Trong khi đó, hàng ngàn người đã tập trung tại các thành phố khác của Pháp. Ở Bordeaux, khoảng 4.600 người biểu tình trong khi tại Rouen là 2.000 người và hơn 1.000 người ở Lille, 2.000 người ở Nantes. Ngoài ra, các cuộc tuần hành cũng được ghi nhận ở Rennes, Lyon và Marseille.

Theo XUÂN MAI (Người Lao Động)