Biểu tình 'Áo vàng' biến thành bạo động, Paris lại xảy ra tấn công, cướp bóc

16/03/2019 - 20:03

Sau nhiều tuần thu hẹp quy mô, ngày 16-3, cuộc biểu tình "Áo vàng" lại tiếp diễn tại thủ đô Paris, Pháp, và nhanh chóng chuyển thành bạo lực. Đây là tuần thứ 18 liên tiếp, các cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra.

Chú thích ảnh

Người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 16-2-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Cảnh sát đã xịt hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình, lập các chướng ngại vật gần đại lộ Champs Elysees. Những người biểu tình sau đó đã tấn công một xe cảnh sát và tìm cách chui vào chiếc xe. Tình trạng cướp bóc cũng xảy ra tại nhiều cửa hàng trên đại lộ này.

Hơn 5.000 cảnh sát đã được triển khai để đề phòng các tình huống bạo lực. 

Cuối tuần trước, Bộ Nội vụ Pháp ước tính có khoảng 28.600 người tham gia biểu tình trên toàn nước Pháp, giảm so với con số 39.300 người biểu tình ghi nhận tuần trước đó và cũng là con số thấp nhất kể từ khi các cuộc biểu tình bùng phát hồi tháng 11/2018. 

Hoạt động biểu tình của những người "Áo vàng" nổ ra tại Pháp từ trung tuần tháng 11/2018, xuất phát từ làn sóng phản đối chính sách tăng giá nhiên liệu và nhanh chóng lan rộng thành một chiến dịch biểu tình hằng tuần nhằm phản đối các chính sách của chính phủ. Chính phủ Pháp đã thực hiện một số biện pháp nhằm xoa dịu tình hình như hủy bỏ chính sách tăng thuế nhiên liệu, công bố gói tăng lương trị giá 10 tỷ euro (11,5 tỷ USD) và giảm thuế  cho những người thu nhập thấp hoặc hưu trí. Tuy nhiên, những nhượng bộ này được cho là chưa thỏa mãn yêu cầu của những người biểu tình "Áo vàng" muốn có một sự thay đổi chính sách cơ bản có lợi hơn cho nhóm người có thu nhập thấp. Cho đến nay, các cuộc biểu tình vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Theo ĐÀI TRANG (Báo Tin Tức)