Biểu tình của phe 'Áo vàng' tại Pháp kéo sang tuần thứ 28 liên tiếp

26/05/2019 - 14:25

Ngày 25-5, các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" vào dịp cuối tuần ở Pháp tiếp diễn trong tuần thứ 28 liên tiếp, dù đã suy yếu đáng kể. Đụng độ đã xảy ra trong các cuộc biểu tình tại Paris và thành phố Amiens, miền Bắc Pháp.


Người biểu tình "Áo vàng" đốt các rào chắn trên đại lộ Champs-Elysees tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 16-3-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Theo văn phòng cảnh sát trưởng thành phố Amiens, lực lượng cảnh sát chống bạo động đã phải bắn đạn hơi cay để giải tán cuộc biểu tình của khoảng 1.200 người "Áo vàng" sau khi một nhóm quá khích ném đá vào cảnh sát, tấn công các chi chánh ngân hàng và đốt cháy các thùng đựng rác. Ít nhất 27 người biểu tình đã bị bắt giữ.

Trước đó, hàng trăm người biểu tình "Áo vàng" khác cũng đã đụng độ với cảnh sát tại khu thương mại ở thủ đô Paris, ở trong và xung quanh Quảng trường Cộng hòa.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, cuộc biểu tình trên diễn ra vào thời điểm phong trào "Áo vàng" đã suy yếu trên toàn quốc. Số liệu thống kê cho thấy tính trên toàn nước Pháp, hiện chỉ có khoảng 12.500 người biểu tình trên các đường phố, mức thấp nhất kể từ khi phong trào này bắt đầu các hoạt động biểu tình chống chính phủ, trong khi đỉnh điểm của những cuộc biểu tình này là tháng 11-2018 với trên 300.000 người.  

Kể từ tháng 11-2018, thủ đô Paris thường xuyên phải đối mặt với các cuộc biểu tình do phong trào "Áo vàng" tổ chức vào  cuối tuần nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế xăng dầu của chính phủ, mặt bằng thuế và chi phí sinh hoạt cao.

Mặc dù Chính phủ Pháp đã ban hành một số quy định nhằm đáp ứng một số yêu cầu của người biểu tình và tổ chức đối thoại để giải quyết vấn đề, song làn sóng biểu tình chưa có dấu hiệu chấm dứt. Hầu hết các cuộc biểu tình này thường biến thành bạo lực khi những đối tượng quá khích đốt phá cửa hàng, khách sạn trên các đường phố.

Đầu tháng 4 vừa qua, Tổng thống Pháp đã ký ban hành đạo luật trao thêm quyền hạn cho lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình.

Theo VĂN KHOA (TTXVN)