Biểu tình tiếp tục tại Algeria

22/06/2019 - 09:32

Hàng trăm người đã tập trung tuần hành tại thủ đô Algier của Algeria hôm thứ Sáu, 21-6, bất chấp một loạt người bị lực lượng chức năng bắt giữ trong các cuộc biểu tình trước đó, kể từ khi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika buộc phải từ chức ngày 2-4 sau 20 năm cầm quyền.

Một người phụ nữ giương cao khẩu hiệu "Chúng ta là một" (Ảnh: AFP)

Đây là tuần thứ 18 liên tiếp các cuộc biểu tình diễn ra ở Algeria, đòi yêu cầu truy tố các cựu quan chức liên quan tới chế độ thời cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika, kêu gọi chính phủ chuyển tiếp không được trì hoãn tổng tuyển cử tự do.

Những người biểu tình đang thúc đẩy thay đổi triệt để và tìm cách loại bỏ nhiều quan chức cấp cao, trong đó có các chính trị gia và thương nhân.

Lực lượng biểu tình tập trung tại Thủ đô Algier giương cao quốc kỳ Algeria, tuy nhiên một số khác giương cờ Berber – một dân tộc thiểu số tại Algeria bất chất lệnh cấm sử dụng cờ của người dân tộc thiểu số được người đứng đầu quân đội, Tướng Ahmed Gaid Salah đưa ra trong tuần này.

“Không phân biệt vùng miền, tất cả chúng ta là anh em”, người biểu tình hô vang khẩu hiệu.

Trong một bài phát biểu trong tuần qua, Tướng Salah đã cho rằng những người chống lại quân đội là “kẻ thù của Algeria”, đồng thời bác bỏ lời kêu gọi của các tổ chức xã hội dân sự về việc ấn định thời gian của giai đoạn chuyển đổi ít nhất là 1 năm, đồng thời thành lập các thể chể độc lập để giám sát giai đoạn này. Theo người đứng đầu quân đội, bất kỳ sự chuyển đổi chính trị nào nằm ngoài trật tự Hiến pháp hiện tại đều tiềm ẩn nguy cơ phá huỷ “các nền tảng” của đất nước.

Cảnh sát trước đó đã bắt giữ hàng chục người biểu tình, đặc biệt những người mang theo cờ Berber. Đất nước Algeria đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng khi người dân liên tục biểu tình với quy mô lan rộng trên khắp cả nước từ ngày 22-2 khi cựu Tổng thống Bouteflika tuyên bố sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ 5 liên tiếp.

Hai cựu Thủ tướng Abdelmalek Sellal và Ahmed Ouyahia cùng với một loạt các quan chức cấp cao của Algeria vào tuần trước đã bị bắt giữ liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

Em trai của cựu Tổng thống Bouteflika cùng hai cựu Giám đốc cơ quan tình báo cũng đã bị bắt giam do có liên quan đến các “âm mưu chống lại nhà nước.”

Bên cạnh đó, nhiều doanh nhân có quan hệ mật thiết với gia đình cựu Tổng thống Bouteflika cũng bị bắt giữ, điều tra và chờ xét xử, điển hình Giám đốc tập đoàn Global Group, ông Hassan Larbaoui điều hành một nhà máy lắp ráp xe hơi liên doanh với hãng Kia Motors của Hàn Quốc, đã bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng.

Ông Larbaoui bị bắt cùng Bộ trưởng Tài chính Mohammed Lukal (cựu Giám đốc Ngân hàng nhà nước Algeria) và hai cựu Bộ trưởng Công nghệp Youcef Yousfi và Mahdjoub Bedda. Những người này đang bị điều tra về cáo buộc “biển thủ công quỹ, lạm dụng chức quyền và rửa tiền”, Đài phát thanh Algeria đưa tin.

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam