Bill Gates và Steve Jobs: Hai ông bố trùm công nghệ tâm sự chuyện dạy con

28/11/2018 - 08:39

Hai ông trùm công nghệ hàng đầu thế giới tiết lộ về cách nuôi dạy con tránh xa công nghệ khi còn nhỏ vì lo sợ ảnh hưởng trí não.

Theo tờ Business Insider, các nhà tâm lý học đang ngày càng nhận ra sự nguy hiểm của điện thoại thông minh đối với trí não của trẻ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ trầm cảm ở học sinh lớp 8 tăng 27% nếu thường xuyên sử dụng điện thoại vào mạng xã hội. Trong khi đó, trẻ em sử dụng điện thoại ít nhất 3 giờ mỗi ngày sẽ làm tăng khả năng tự kết liễu đời mình trong tương lai. 

Steve Jobs, cố CEO của Apple, dạy con tránh xa công nghệ

Giáo sư Joe Clement và Matt Miles, đồng tác giả của cuốn sách có nội dung cảnh báo về tình trạng nguy hiểm khi sử dụng thiết bị công nghệ ở trẻ em cũng đưa ra các cảnh báo tương tự.

Theo tác giả, cả hai nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử công nghệ gần đây là Bill Gates và Steve Jobs rất hiếm khi để con cái họ sử dụng thiết bị thông minh do chính công ty mình tạo ra.

Họ đặt ra câu hỏi rằng "có điều gì khiến các nhà quản lý công nghệ hàng đầu biết về sản phẩm của họ mà người tiêu dùng không biết?" Câu trả lời được đưa ra cùng những bằng chứng cho thấy đó là khả năng gây nghiện của công nghệ số.

Năm 2007, Bill Gates đã ra quy định giới hạn con cái tiếp cận với thiết bị công nghệ khi phát hiện một nội dung không lành mạnh đính kèm trong một trò chơi điện tử.

Ông đã không cho phép con mình sử dụng điện thoại đến khi 14 tuổi. Trong khi đó, độ tuổi trung bình của một đứa trẻ sở hữu điện thoại di động đầu tiên ở Mỹ là 10.

Steve Jobs, cố CEO của Apple, từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2011 rằng ông cấm con cái sử dụng Ipad mà công ty của ông mới phát hành.
Steve Jobs từng nói rằng: "Ở nhà, tôi hạn chế cho con sử dụng công nghệ".

Tony Fadell, cha đẻ của thiết bị iPod  đã suy đoán rằng nếu Steve Jobs vẫn còn sống đến ngày hôm nay, ông sẽ muốn giải quyết những vấn đề mà xã hội đang quan tâm như xu hướng nghiện đồ công nghệ. Fadell dự đoán Steve Jobs sẽ nói: "Này, chúng ta cần phải làm gì đó".

Clement và Miles đưa ra giả thuyết rằng các bậc cha mẹ giàu có ở thung lũng Silicon dường như nắm bắt được tác hại nguy hiểm và khả năng gây nghiện của điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị công nghệ hiện đại nhiều hơn công chúng thông thường. Việc này trái ngược với thực tế rằng họ kiếm sống bằng cách tạo ra và đầu tư vào những công nghệ đó.

Tác giả viết rằng: "Thật thú vị khi trong một môi trường công lập hiện đại, nơi trẻ em được yêu cầu sử dụng thiết bị điện tử iPad thì những đứa trẻ như con của Steve Jobs lại là một trong những thành phần duy nhất lựa chọn không tham gia".

Thực tế là con cái của Steve Jobs đã tốt nghiệp từ lâu nên không thể biết được ông sẽ phản ứng như thế nào khi trường học của con cái áp dụng công nghệ giáo dục.

Tuy nhiên, ở một số ngôi trường đặc biệt ở thung lũng Silicon, sự hiện diện của thiết bị số là hạn chế.

Ví dụ trường Waldorf, học sinh hầu hết là con em nhân viên các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Apple và Yahoo thì phấn và bút chì lại là những thứ được ưu tiên sử dụng. Tại trường Brightworks, trẻ em học cách sáng tạo bằng việc tham gia các lớp học trong nhà gỗ và thoải mái chế ra các đồ vật theo ý thích.

Bill Gates hiện trong vai trò một nhà từ thiện và rất ủng hộ các chính sách giáo dục, quan tâm nhiều đến phương pháp cá nhân hóa giáo dục (mỗi học sinh sử dụng thiết bị công nghệ để học tập theo sở trường, phát huy tối đa năng lực bản thân).

Giáo viên trong phương pháp này đảm nhận vai trò huấn luyện nhiều hơn, giúp học sinh đi đúng hướng khi họ khó khăn hoặc mất tập trung.

Và khi đó, công nghệ được áp dụng sẽ thuộc kiểu "càng cụ thể càng tốt" và theo những cách mà Bill Gates nhận thấy chúng có ích cho sự phát triển của học sinh chứ không phải là để giải trí.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)