Bình Phước Xuân về đích nông thôn mới sớm hơn lộ trình

28/01/2019 - 08:24

 - Bình Phước Xuân là 1 trong 3 xã cù lao Giêng của huyện Chợ Mới, nằm trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền và đồng lòng của nhân dân, xã Bình Phước Xuân đã về đích nông thôn mới trước 1 năm.

Chủ tịch UBND xã Bình Phước Xuân Huỳnh Văn Cường chia sẻ: “Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã Bình Phước Xuân tập trung quyết liệt để hoàn thành sớm hơn lộ trình đã đề ra 1 năm, đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu. Để thực hiện đạt, xã có kế hoạch, giải pháp cụ thể thực hiện cho từng chỉ tiêu chưa đạt. Các tiêu chí, chỉ tiêu không cần vốn làm trước, làm đến đâu chắc đến đó, nỗ lực hoàn thành sớm hơn so với thời gian quy định”. Bộ mặt nông thôn xã Bình Phước Xuân “thay da đổi thịt” hàng ngày, hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, cơ sở trường học, y tế nâng cấp, sửa chữa đạt chuẩn quốc gia, cuộc sống người dân nâng lên.

Được tỉnh hỗ trợ, chính quyền và nông dân xã Bình Phước Xuân xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc xoài VietGap, góp phần nâng cao giá trị nông sản

Ông Cường cho biết, nhờ thường xuyên tuyên truyền những cách làm sáng tạo, mới mẻ, chương trình đã tạo sự lan tỏa, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ quần chúng nhân dân. Nông nghiệp, nông thôn xã ngày càng khởi sắc, nông dân có những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2016 - 2020, trong thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu đạt theo kế hoạch, lộ trình đã đề ra, góp phần xây dựng nhiều công trình hạ tầng nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Đảng bộ, chính quyền xã đã chứng minh cho nhân dân thấy được lợi ích từ xây dựng nông thôn mới là vì dân và phục vụ lợi ích cho nhân dân. Vì thế, tổng nguồn vốn huy động đầu tư xây dựng nông thôn mới toàn xã giai đoạn 2011 - 2018 trên 203 tỷ đồng. Trong đó nhân dân và doanh nghiệp đóng góp hơn 30 tỷ đồng để xây dựng cầu, rải đá và bê-tông hóa đường nông thôn, trường học, trạm y tế…

 Nhờ có hệ thống đê bao kiểm soát lũ, giao thông thủy lợi nội đồng từng bước được cải tạo, các công trình kiểm soát lũ dự án Nam Vàm Nao, nhân dân đã mạnh dạn đầu tư sản xuất lâu dài với nhiều chủng loại cây trồng. Đặc biệt, kinh tế vườn ngày càng được phát huy và đi vào sản xuất ổn định, một số mặt hàng đã gắn được với thị trường thông qua các cơ sở thu mua và chế biến tại chỗ, từ đó giúp tăng giá trị sản xuất nông nghiệp từ vườn cây ăn trái. Địa phương lấy nông nghiệp làm nền tảng thúc đẩy nhanh công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, tạo điều kiện cho nông dân ứng dụng khoa học- công nghệ, kỹ thuật cao vào sản xuất. Nông dân chuyển dần diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang màu và vườn, tăng lợi nhuận trên cùng diện tích đất (thu nhập cao gấp 5 lần so với trồng lúa). 100% diện tích đất nông nghiệp chuyển trồng vườn, cây màu. Xã còn thành lập Hợp tác xã trái cây GAP,  85,6ha xoài được chứng nhận VietGap. Được tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt với diện tích 140ha, góp phần to lớn cho sản xuất nông nghiệp của xã. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đặc biệt không có tệ nạn xã hội nghiêm trọng, các tổ an ninh nhân dân được giữ vững và duy trì thực hiện tốt, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%.

Theo ông Huỳnh Văn Cường, xã Bình Phước Xuân còn phát huy lợi thế phát triển du lịch homestay, xây dựng điểm tham quan vườn cây ăn trái, di tích lịch sử đình, chùa và kêu gọi đầu tư xây dựng điểm du lịch trải nghiệm cùng nông dân. Từ một xã có xuất phát thấp, năm 2011 đạt 5/20 tiêu chí và 28/59 chỉ tiêu, sau 8 năm nỗ lực vượt bậc, xã Bình Phước Xuân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiêu. Đó là kết quả đã triển khai quán triệt về xây dựng nông thôn mới từ trong hệ thống chính trị đến quần chúng nhân dân nhằm tạo sự thông suốt, chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu tạo nền tảng để thực hiện chương trình có hiệu quả.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu chia sẻ: “Bình Phước Xuân là 1 trong 8 xã của huyện Chợ Mới được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là niềm vui, niềm vinh dự, tự hào và hạnh phúc của không riêng xã, mà là niềm vui chung của huyện, tỉnh. Đây là mốc son khẳng định sự phát triển vượt bậc về kinh tế, văn hóa, xã hội của xã, đặc biệt là khẳng định sự chung sức đồng lòng, sự đoàn kết của nhân dân trong xã”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU