Bộ GD&ĐT lên tiếng về việc bỏ cộng điểm khuyến khích với học sinh thi vào lớp 10

10/01/2018 - 19:21

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở và tuyển sinh Trung học phổ thông, trong đó đưa ra quy định sẽ bỏ cộng điểm khuyến khích cho thí sinh khi tuyển sinh vào lớp 10. Đặc biệt, điểm thi nghề phổ thông sẽ không được cộng điểm khuyến khích.


Giải pháp tinh giảm các cuộc thi 

Dự thảo mới bỏ đi khoản 3 Điều 7 của Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT ban hành ngày 18-4-2014 về Quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở và tuyển sinh Trung học phổ thông: “Đối tượng được cộng điểm khuyến khích. Sở Giáo dục và Đào tạo quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích”. 

Thí sinh thi môn Toán, kỳ thi vào lớp 10 tại điểm thi trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) năm học 2017 - 2018. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Như vậy, Bộ dự kiến sẽ không tiếp tục giao cho các Sở Giáo dục và Đào (GD&ĐT) tạo quy định đối tượng và mức cộng điểm khuyến khích. Lý giải về việc bỏ quy định này trong dự thảo Thông tư, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, cho biết: Thực tế thời gian qua cho thấy, quy định này là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số lượng các cuộc thi dành cho học sinh ở địa phương, gây áp lực cho học sinh, không nhận được sự đồng tình của xã hội. 

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các địa phương về việc tinh giảm các cuộc thi dành cho học sinh. Vì vậy, việc thay đổi quy định cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh Trung học phổ thông sẽ là một trong những giải pháp thực hiện có hiệu quả chủ trương tinh giảm các cuộc thi của Bộ. 

Ông Nguyễn Xuân Thành cũng chia sẻ: Chủ trương sửa đổi, bổ sung một số quy định trong quy chế tuyển sinh vào Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, trong đó có việc bỏ quy định cộng điểm khuyến khích trong Quy chế tuyển sinh đã được dự thảo và đưa lên Cổng thông tin điện tử của Bộ (www.moet.gov.vn) để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của dư luận từ trung tuần tháng 12/2017. Trong quá trình dự thảo, các địa phương đã sớm biết chủ trương của Bộ nên cũng có sự chuẩn bị. 

Khắc phục tình trạng “chạy” theo điểm ưu tiên 

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành, việc không giao cho các Sở GD&ĐT tiếp tục quy định đối tượng cộng điểm khuyến khích, bao gồm cả việc thi nghề phổ thông nhằm đảm bảo mục tiêu chọn được đúng học sinh có khả năng tiếp tục học ở cấp trung học phổ thông. Việc này cũng đồng thời khắc phục hiện tượng làm "đẹp hồ sơ", khiến nhiều học sinh chạy theo điểm cộng tuyển sinh vào lớp 10, có đăng ký học nghề nhưng thực tế việc học nghề chỉ mang tính hình thức, không thực chất. 

Ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh: Dù không còn điểm cộng trong tuyển sinh vào lớp 10 nhưng kết quả thi nghề của học sinh Trung học cơ sở vẫn được sử dụng để khuyến khích trong việc xét tốt nghiệp trung học cơ sở theo Quy chế hiện hành tại Quyết định số 11/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05-4-2006. Việc các địa phương sử dụng kết quả thi nghề phổ thông được cộng điểm khuyến khích để xét tốt nghiệp Trung học cơ sở chỉ là một biện pháp nhằm khuyến khích học sinh học nghề phổ thông, góp phần thực hiện tốt chủ trương giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở. Đối với những học sinh học nghề vì mục đích để hiểu biết, có kỹ năng ban đầu về một số nghề phổ biến trong xã hội, phát huy năng lực cá nhân, lựa chọn hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai thì các em vẫn có động lực học nghề tốt. 

Liên quan đến chế độ tuyển thẳng, dự thảo Thông tư cũng có thay đổi so với quy định cũ. Thay vì chỉ yêu cầu “học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học” như hiện hành, thì dự thảo sửa đổi thành “học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông”. Như vậy, những học sinh được tuyển thẳng phải đạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, chứ không phải cấp tỉnh cũng được ưu tiên như hiện nay. 

Theo quy định, dự thảo Thông tư được đăng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ đến hết ngày 18-2-2018. Hết thời hạn đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thiện dự thảo Thông tư trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý để ban hành chính thức.

Theo VIỆT HÀ (TTXVN)