Bộ Giao thông - Vận tải trả lời kiến nghị cử tri về trạm thu phí (Trạm T2) Quốc lộ 91

19/03/2018 - 01:00

 - Liên quan đến nhiều vấn đề bất cập tại Trạm T2 Quốc lộ (QL) 91, cử tri An Giang đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) sớm có phương án di dời Trạm T2 QL91, vì phương tiện tham gia giao thông trên QL80 qua đoạn đường QL91 khoảng 750m nhưng phải đóng giá dịch vụ như đi trên toàn tuyến, rất bất hợp lý (đây là đoạn trùng giữa QL91 và QL80), nhất là khi cầu Vàm Cống được đưa vào vận hành thì việc bất hợp lý khi đi qua trạm càng gia tăng, phức tạp hơn.

Bộ GTVT trả lời, về vị trí trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên QL91: Căn cứ Pháp lệnh phí và lệ phí, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì ban hành các Thông tư số 90/2004/TT-BTC và Thông tư số 159/2013/TT-BTC, trong đó có quy định việc đặt trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, cụ thể: Đường bộ đặt trạm thu giá khoảng cách giữa các trạm thu giá đảm bảo tối thiểu 70km do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Trường hợp đường bộ đặt trạm thu giá khoảng cách giữa các trạm thu giá không đảm bảo tối thiểu 70km trên cùng tuyến đường thì trước khi xây dựng trạm thu giá, Bộ GTVT thống nhất ý kiến với UBND cấp tỉnh và Bộ Tài chính quyết định.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thống nhất với Bộ Tài chính và UBND TP. Cần Thơ về vị trí trạm thu phí hoàn vốn cho dự án BOT.

Theo đó, trong quá trình lập dự án đầu tư Bộ GTVT đã chỉ đạo tư vấn, lập dự án nghiên cứu các phương án lập trạm thu giá hoàn vốn cho dự án (có xét đến các tuyến lân cận như: tuyến tránh Long Xuyên, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, khu vực cầu Vàm Cống khi nghiên cứu dự án không có trạm thu giá trên tuyến).

Bộ GTVT nhiều lần làm việc và được UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, Thành ủy Cần Thơ có văn bản thống nhất đặt 2 trạm thu giá hoàn vốn dự án (trạm T1 tại Km16+905,83 và Trạm T2 tại Km50+050).

Bộ Tài chính đã thống nhất lập vị trí trạm trong phạm vi dự án, như vậy, Trạm T1 và Trạm T2 nằm trong phạm vi dự án, việc thu giá dịch vụ đã được tính toán, phương án thu trên nguyên tắc mỗi chiều phương tiện chỉ trả giá dịch vụ 2 lần khi đi qua 2 trạm, đảm bảo việc hoàn vốn dự án và được sự thống nhất của Bộ Tài chính, địa phương, phù hợp với quy định trình tự thực hiện của pháp luật.

Như vậy, việc triển khai dự án tuân thủ pháp luật, chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, trạm thu giá nằm trong phạm vi dự án và nhận được sự đồng thuận của địa phương và của Bộ Tài chính.

Tài xế xếp hàng dài phản đối vì vị trí đặt trạm t2 bất hợp lý

Về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ, Bộ GTVT thừa nhận trong quá trình tổ chức thu giá dịch vụ đã xảy ra phản ứng của một số tài xế tại trạm thu giá.

Qua đánh giá, nguyên nhân chính là hình thức thu giá hở chưa đảm bảo công bằng cho người sử dụng (do QL thường có nhiều đường ngang và lối ra, vào các khu dân cư) và hình thức này có hạn chế là chỉ có thể đảm bảo tính công bằng một cách tương đối (người dân ở gần trạm thu giá đi quãng đường ngắn nhưng vẫn phải trả trong khi đó những người đi quãng đường dài 40-50km ở khoảng cách giữa 2 trạm thu giá thì vẫn không phải trả).

Đồng thời, chính sách giá chỉ miễn giảm cho xe máy, xe thô sơ và một số xe chuyên dùng mà không miễn giá cho các phương tiện của các hộ dân sinh sống trong khu vực lân cận trạm.

Để khắc phục bất cập trong chính sách thu giá, trên cơ sở ý kiến đề xuất của tỉnh: An Giang, Kiên Giang, TP. Cần Thơ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương giảm giá đối với các phương tiện qua trạm thu giá Trạm T1 và Trạm T2.

Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư đang phối hợp với địa phương để giảm giá tại các trạm và sẽ tính toán phương án tài chính của dự án để tiếp tục giảm giá tại các trạm này.

Về việc di dời Trạm T2: Ngay sau khi nhận được các ý kiến của địa phương, Hiệp hội ôtô vận tải An Giang về kiến nghị di dời trạm thu giá Trạm T2, Bộ GTVT đã có nhiều buổi làm việc với các địa phương và cơ quan liên quan để giải quyết kiến nghị.

Ngày 20-11-2017, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì làm việc với lãnh đạo và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chia sẻ với Bộ GTVT và nhà đầu tư trong việc triển khai dự án.

Tuy trình tự thực hiện đã tuân thủ đúng theo quy định pháp luật nhưng do còn có những bất cập và đang được các cơ quan liên quan xử lý trên nguyên tắc xem xét miễn giảm tối đa và tuân thủ quy định pháp luật.

Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang “phối hợp với Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị cập nhật dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 làm cơ sở phê duyệt dự án và triển khai đầu tư theo quy định.

Như vậy, khi dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên hoàn thành, các phương tiện tham gia giao thông sẽ có sự lựa chọn không phải qua trạm T2 QL91.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư nghiên cứu phương án di dời trạm T2 trên nguyên tắc phải đảm bảo tính khả thi dự án BOT và hài hòa lợi ích các bên.

Bộ GTVT cho rằng, theo báo cáo của nhà đầu tư về doanh thu thu giá thực tế của dự án, lưu lượng phương tiện qua trạm đang thấp hơn so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT, nếu di dời trạm T2 đến vị trí mới, đồng thời phải xây dựng lại trạm thu giá, nhà điều hành mới sẽ gây lãng phí chi phí đầu tư, thời gian thu giá sẽ tiếp tục kéo dài, người sử dụng tiếp tục phải trả giá dịch vụ khi qua trạm và phá vỡ phương án tài chính, nguồn vốn vay sẽ thành nợ xấu của ngân hàng, ngân hàng không đồng thuận và không cho vay vốn để di dời trạm.

Do vậy, trường hợp di dời trạm có thể Nhà nước sẽ phải mua lại dự án BOT trong điều kiện hiện nay thì chưa thể thực hiện được do ngân sách Nhà nước hạn hẹp, không nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 đã được Quốc hội phê chuẩn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện Bộ GTVT và các bộ, ngành, nhà đầu tư, ngân hàng cho vay và các bên liên quan đang tiếp tục rà soát, xây dựng giải pháp phù hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

HẠNH CHÂU (Tổng hợp)