Bỏ lao động chân chính để mua, bán ma túy

12/11/2018 - 08:27

 - Có điều kiện, khả năng để tìm kiếm một công việc phù hợp với bản thân nhưng Hoa Thái Bình (sinh năm 1984, ngụ ấp thị 1, thị trấn Chợ Mới, Chợ Mới, An Giang) lại sa ngã vào con đường nghiện ngập ma túy. Từ đó, Bình chuyển sang “cung cấp” ma, túy cho con nghiện. Hậu quả, Bình phải nhận 17 năm tù cho hành vi “đổi nghề” này.

A A

Đầu năm 2007, Bình tìm được việc làm tại tỉnh Đồng Nai, vài năm sau chuyển về TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian này, Bình quen biết một người đàn ông tên Vỹ (biệt danh “Sư phụ”, khoảng 45 tuổi, không rõ cụ thể họ tên, địa chỉ), là đối tượng sử dụng và mua, bán ma túy đá. Chán cảnh sống xa nhà, năm 2015, Bình trở về quê mở quán nhậu. Không được bao lâu, Bình đóng cửa quán nhậu, quay lại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục công việc mới tại một nhà hàng. Do ở nhà còn mẹ già cần chăm sóc, đầu năm 2017, Bình bỏ công việc trở về quê sinh sống cùng gia đình. Vài tháng sau, trong lúc “buồn chuyện nhà”, Bình đã “làm bạn” cùng ma túy đá. Để có “hàng” sử dụng, Bình liên lạc mua của Vỹ và nhiều đối tượng khác ở quận 8 (TP. Hồ Chí Minh).

Nhiều lần mua ma túy đá dễ dàng, Bình nảy sinh ý định bán lại cho các con nghiện trên địa bàn huyện Chợ Mới để kiếm lời, đồng thời có tiền điều trị bệnh cho mẹ. Theo kết quả điều tra, từ tháng 6-2017 đến 4-2018, Bình đã liên lạc mua ma túy đá của nhiều đối tượng ở khu vực quận 8 (không rõ tên, địa chỉ), không nhớ bao nhiêu lần, mỗi lần mua từ 1 - 1,5 triệu đồng. Trong đó, Bình chỉ nhớ liên lạc mua ma túy đá của Vỹ khoảng 6 lần, mỗi lần 3,7 triệu đồng nhưng không nhớ rõ số lượng cụ thể. Mỗi lần mua, Bình trực tiếp đến tận TP. Hồ Chí Minh nhận “hàng” từ một người nam lạ mặt và gửi tiền theo yêu cầu của Vỹ.

Bị cáo Bình cúi đầu hối hận nhận tội

Số ma túy đá mua được, Bình mang về nhà phân chia ra nhiều bọc nhỏ để sử dụng và bán lại cho con nghiện. Ai có nhu cầu thì liên lạc qua số điện thoại hoặc trực tiếp gặp Bình. Công việc tưởng đâu “êm xuôi”, cuối tháng 4-2018, Bình bất ngờ nghe tin Vỹ bị bắt. Đến khoảng 11 giờ ngày 20-5-2018, một người đàn ông lạ mặt gọi điện thoại cho Bình cho biết “đang có việc từ TP. Hồ Chí Minh đi ngang qua Chợ Mới, có mang theo ma túy đá trị giá khoảng 36 triệu đồng”, hỏi Bình có mua không. Nghĩ đến việc Vỹ đã bị bắt, không thể liên lạc mua ma túy đá được, nên Bình đồng ý. Đôi bên hẹn gặp nhau để giao nhận tiền cùng ma túy đá. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Bình mang theo tiền đến điểm hẹn. Giao dịch xong, anh ta mang 2 bọc ma túy đá về cất giấu trong phòng ngủ, phân ra hàng chục bọc nhỏ có trọng lượng khác nhau để sử dụng và bán lại cho con nghiện.    

Ngày 5-6-2018, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và kinh tế Công an huyện Chợ Mới phối hợp Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, tuần tra kiểm soát địa bàn thị trấn Chợ Mới. Đến quán cà phê “N” tại khu vực ấp Thị 2, lực lượng phát hiện Bình đang ngồi trên xe môtô có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Qua đó, phát hiện trong túi quần của Bình có 2 bọc ny-lon chứa chất rắn tinh thể màu trắng, bên ngoài được quấn giấy trắng, Bình khai nhận là ma túy đá. Lực lượng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ tang vật. Tại cơ quan công an, Bình khai nhận 2 bọc ny-lon ma túy đá được anh ta mang đi bán cho các con nghiện, trên đường vận chuyển thì bị bắt quả tang. Kết quả giám định xác định: 2 bọc ma túy có khối lượng 12,2853gr, loại methamphetamine. Ngay sau đó, lực lượng chức năng tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Bình tại số 167/6, ấp Thị 1 (thị trấn Chợ Mới), tiếp tục thu giữ thêm 13 bọc ny-lon màu trắng hàn kín, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng, có khối lượng 108,9972gr, loại methamphetamine. Từ những chứng cứ trên, ngày 14-6-2018, Bình bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh khởi tố, tạm giam để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Bình đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và có thái độ ăn năn hối cải. Bị cáo thành khẩn xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình, có điều kiện chăm sóc mẹ già. Sau khi xem xét tất cả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Bình 17 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Riêng các đối tượng khác có liên quan, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG