Bộ Nội vụ Anh hối thúc chính phủ sẵn sàng kịch bản không thỏa thuận

13/06/2019 - 19:04

Dù khẳng định ưu tiên tuyệt đối là thúc đẩy một Brexit có thỏa thuận nhưng Bộ trưởng Nội vụ Anh cũng cho rằng chính phủ cần hành động nhiều hơn nữa để chuẩn bị cho kịch bản không thỏa thuận.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 13-6, Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid, một trong các ứng cử viên chạy đua vào vị trí kế nhiệm bà Theresa May làm lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và thủ tướng của nước Anh, cho rằng quốc gia này cần chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận "chia tay" vào ngày 31-10 tới.

Dù khẳng định ưu tiên tuyệt đối là thúc đẩy một Brexit có thỏa thuận nhưng ông Javid cũng cho rằng chính phủ cần hành động nhiều hơn nữa để chuẩn bị cho kịch bản không thỏa thuận.

Phát biểu trên đài BBC, Bộ trưởng Nội vụ Anh cho rằng quốc gia này phải chuẩn bị để rời EU mà không có thỏa thuận vào cuối tháng 10 tới.

Ông cũng cho biết thêm nếu phải lựa chọn giữa 2 giải pháp là Brexit không thỏa thuận hay không có Brexit thì ông sẽ chọn giải pháp đầu tiên.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh nhóm 113 nghị sĩ đảng Bảo thủ tại Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu kín vòng đầu tiên trong ngày 13/6 để loại ra một ứng viên trong danh sách 10 người chạy đua vào vị trí kế nhiệm bà May sau khi bà tuyên bố từ chức hôm 7/6 vừa qua.

Trong cuộc bỏ phiếu này, ứng viên nào không đạt tối thiểu 16 phiếu sẽ bị loại hoặc nếu tất cả đều đạt trên 16 phiếu ủng hộ thì ứng viên có số phiếu thấp nhất sẽ bị loại.

Hiện, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, người cũng có tư tưởng sẵn sàng chấp nhận Brexit không thỏa thuận, được đánh giá là ứng viên nặng ký nhất.

Theo sau ông Johson là Ngoại trưởng Jeremy Hunt, chính trị gia ủng hộ nỗ lực đàm phán với EU nhằm tìm kiếm một thỏa thuận dễ được chấp nhận hơn tại Anh.

Bộ trưởng Nội vụ Javid, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove và cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raap là những ứng viên được đánh giá là "sáng cửa" vượt qua vòng bỏ phiếu kín đầu tiên.

Vòng bỏ phiếu này diễn ra tại phòng họp của Ủy ban Hạ viện Anh từ 10-12 giờ, giờ địa phương (16 giờ đến 18 giờ, giờ Việt Nam). Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố sau đó khoảng một giờ.

Theo LÊ ÁNH (TTXVN/Vietnam+)