Bộ Quốc phòng Mỹ cấp 3,6 tỷ USD xây tường biên giới

04/09/2019 - 13:48

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây đã thông qua việc sử dụng 3,6 tỷ USD từ ngân sách xây dựng quốc phòng cho 11 dự án xây tường biên giới với Mexico.

Phần hàng rào mới được xây dựng tại Công viên Sunland (Mỹ), đối diện thành phố Ciudad Juarez của Mexico

Bộ trưởng Esper đã gửi thư lên Ủy ban quân bị Thượng viện thông báo về việc này. Trong thư, ông Esper cho biết, các dự án này là cần thiết nhằm hỗ trợ các lực lượng vũ trang tại biên giới phía Nam với Mexico.

Với quyết định này, 127 dự án xây dựng quốc phòng của Mỹ sẽ buộc phải tạm dừng để nhường kinh phí cho 11 dự án nói trên. Việc khởi động các dự án dự kiến sẽ bắt đầu trong vòng 135 ngày tới.

Đây là một trong những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm huy động ngân sách quốc phòng cho việc xây dựng bức tường biên giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết xây bức tường ở biên giới phía nam với Mexico nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Hồi đầu năm nay, ông Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng khoảng 8 tỷ USD ngân sách từ các bộ ngành, trong đó có quỹ xây dựng quân sự, cho dự án này mà không cần quốc hội phê chuẩn. 

Được biết, quyết định kể trên đã vấp phải sự phản ứng của một số thượng nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ. Lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer gọi quyết định này là một cái tát đối với các thành viên Ủy ban quân bị. Ông Schumer nói, quyết định này sẽ ảnh hưởng tới các dự án quan trọng đã được thông qua nhằm hỗ trợ các hoạt động xây dựng quốc phòng ở Mỹ và thế giới.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng, quyết định chuyển đổi ngân sách của Lầu Năm Góc sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia, cũng như "chất lượng cuộc sống và tinh thần của quân đội, khiến nước Mỹ trở nên kém an toàn hơn".

Theo PetroTimes