Bổ sung vitamin D giúp động mạch khỏe hơn

11/01/2018 - 21:10

Nghiên cứu mới cho thấy liều vitamin D cao có vẻ giữ cho động mạch linh hoạt và co giãn tốt hơn, nhờ đó giảm được nguy cơ mắc bệnh tim, những cơn đau tim và đột quỵ, theo UPI.

Nhằm tìm hiểu vấn đề, các chuyên gia của Đại học Agusta (Mỹ) đã tuyển chọn 70 người Mỹ thừa cân hoặc béo phì trong tình trạng thiếu hụt vitamin D.

Các đối tượng trên được chia thành 4 nhóm. Ba nhóm uống các liều vitamin D lên đến 600 đơn vị quốc tế (IU), 2.000 IU và 4.000 IU mỗi ngày. Nhóm còn lại dùng giả dược.

Shutterstock

Viện hàn lâm y khoa quốc gia Mỹ hiện khuyến nghị mọi người hấp thu 600 IU mỗi ngày. Tiến sĩ Yanbin Dong và các cộng sự chọn liều 2.000 IU do họ nghĩ đó có thể là liều tốt nhất, và 4.000 IU vì đó là mức cao nhất trước khi mọi người bắt đầu nếm trải những tác động độc hại.

Kết quả cho thấy những người dùng liều 4.000 IU mỗi ngày giảm 10,4% tình trạng cứng động mạch trong vòng 4 tháng.

Những đối tượng nạp 2.000 IU mỗi ngày giảm 2% tình trạng cứng động mạch trong cùng thời gian. Những người hấp thu 600 IU mỗi ngày tăng khoảng 0,1% tình trạng cứng động mạch. Những người dùng giả dược tăng 2,3% tình trạng cứng động mạch.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu không phát hiện những tác động độc hại ở những người dùng những liều vitamin D cao hơn.

Vitamin D có thể hỗ trợ sức khỏe động mạch bằng cách ngăn chặn một hệ thống hormone làm tăng sự co thắt các mạch máu. Nó cũng giúp giảm chứng viêm, vốn có liên quan đến tình trạng cứng động mạch

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san PLOS One.

Theo QUYÊN QUÂN (Thanh Niên)