Bộ sưu tập búp bê 'ông già Noel' khổng lồ

18/12/2018 - 14:05

Ở Na Uy, vào mỗi dịp Giáng sinh, Nissen hay còn gọi là Julenissen - một phiên bản của ông già Noel trong văn hóa dân gian nước này - sẽ đi phát quà cho các em nhỏ ngoan ngoãn.

Theo tờ Aftenposten của Na Uy, một phụ nữ sống tại miền Tây đất nước Bắc Âu này đã sưu tập những chú búp bê Nissen trong suốt 30 năm qua và trang trí chúng khắp nhà trong dịp lễ hội cuối năm.

Cô Laila Simonsen chia sẻ: "Tôi rất thích trang trí nhà cửa mỗi dịp Giáng sinh và búp bê Nisse là món đồ yêu thích của tôi. Chúng khiến tôi cảm thấy vui vẻ". Laila Simonsen cho biết cô không đếm chính xác số lượng búp bê mà mình có, tuy nhiên con số này ước chừng khoảng 2.080 chú búp bê.

Cô Laila Simonsen và bộ sưu tập búp bê "ông già Noel" khổng lồ tại Na Uy. Ảnh: Adressa/TTXVN

Cô Simonsen cất giữ búp bê trong những chiếc túi đánh số và dành riêng một góc căn hộ để lưu trữ chúng. Việc trang trí Giáng sinh của cô thường bắt đầu từ đầu tháng 9 hàng năm và cô phải mất tới 3 tuần để dỡ hết búp bê ra khỏi túi. Tuy nhiên, với cô Simonsen, đây là một công việc hết sức thú vị: "Mỗi ngày tôi làm một chút và tôi vừa làm vừa tận hưởng niềm vui công việc này".

Nissen là một nhân vật thần thoại, thường gắn với các câu chuyện trong mùa Đông hoặc dịp Giáng sinh. Khác với ông già Noel mà chúng ta thường biết, Nissen - ông già Noel của Na Uy - thường mặc trang phục màu xám thay vì màu đỏ, và có bộ râu màu xám thay vì màu trắng. Theo Giáo sư sử học và văn hóa Ane Ohrvik, trường Đại học Oslo, phong tục hóa trang giống Nisse và tặng quà Giáng sinh cho mọi người đã xuất hiện ở Na Uy từ cuối những năm 1800.

Theo THANH PHƯƠNG (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích