Bỏ tiền tỷ xây nghĩa trang từ thiện

10/06/2018 - 14:57

Hơn 10 năm qua, ông Phạm Văn Công (người dân gọi là Ba Công, 65 tuổi, ngụ khóm 3, phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) luôn dành phần lớn thời gian của mình để làm từ thiện.

A A

Nghĩa cử cao đẹp của ông được người dân thêm quý mến khi bỏ cả tỷ đồng để xây dựng nghĩa trang từ thiện nhằm giúp đỡ người nghèo, người vô gia cư khi mất không có nơi an táng. 

Ông Phạm Văn Công bên các mộ phần giúp cho người nghèo. Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN

Ông Ba Công kể, lúc nhỏ, nhà ông rất nghèo, có lúc không có gạo để ăn. Nhà có 6 anh em, không ai có nghề nghiệp, không đất sản xuất, hàng ngày cha mẹ ông mò tôm cá dưới sông, còn anh em làm thuê, ở mướn kiếm sống. Năm 14 tuổi ông phải đi ở mướn để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Do quanh năm phải đi ở mướn cho chủ nên ông ít về đắp mồ mả cho ông bà; lâu năm dần thất lạc mộ ông bà của ông. Ông rất buồn và ước nguyện khi có tiền sẽ xây dựng một nghĩa trang từ thiện nhằm giúp đỡ những người đã khuất không có nơi an táng. 

Năm 2011, khi cuộc sống gia đình ông trở nên khấm khá, ông quyết định mua mảnh đất rộng 9.000 m2 để xây dựng nghĩa trang từ thiện. Do mảnh đất lung trũng, sâu, tù đọng nước nên trong 2 năm liền, ông phải bỏ ra số tiền lớn để thuê mướn xe tải đổ đất, san lấp mặt bằng cao ráo rồi làm đường, cổng, xây nghĩa trang. Từ đó đến nay, bất cứ người nghèo khó, người sống lang thang không nhà ở khi có người thân qua đời không nơi chôn cất đều được ông giúp đỡ, có phần đất để an táng. 

Đến nay, trong nghĩa trang từ thiện của ông Ba Công có gần 20 ngôi mộ đá. Đáng trân trọng hơn là đối với những người nghèo khổ, ông Ba Công còn hỗ trợ tiền mua vật liệu để xây mộ mà không lấy bất cứ một đồng nào từ người thân của những người đã khuất. Ông Ba Công, cho biết sắp tới ông và những người thân của mình sẽ mua thêm một số diện tích đất liền kề để mở rộng nghĩa trang từ thiện. 

Ông Khưu Văn Bắc (thương bình 2/4, ngụ phường Láng Tròn) xúc động cho biết, đầu năm 2018, ba ông mất, do hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nên không có tiền mua đất để chôn. Biết gia đình ông Bắc khốn khó, bế tắc, ông Ba Công đã chủ động đến gia đình thăm hỏi, chia buồn rồi tự nguyện bố trí một phần đất tại nghĩa trang từ thiện để ông Bắc an tâm lo hậu sự cho cha. 

Không chỉ giàu lòng nhân ái, thương người đã khuất, ông Ba Công còn luôn quan tâm, giúp đỡ những người nghèo khó. Ngoài việc bỏ tiền tỷ xây dựng nghĩa trang, ở địa phương ông tiên phong tham gia tất các các chương trình từ thiện xã hội. Trong cuộc sống làng xóm, gia đình ông sống rất thân thiện nên được mọi người yêu mến. Phần lớn trẻ em, thanh niên trong xóm đều gọi ông Ba Công là ông ngoại, là cha. 

Ông Lê Quốc Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Láng Tròn cho biết, ông Ba Công là một người có tấm lòng nhân ái, luôn quan tâm, giúp đỡ những người nghèo khó. Ngoài việc xây dựng nghĩa trang, tại phường Láng Tròn, ông đã xây dựng trên 30 căn nhà tình thương cho người nghèo. Ông còn bỏ ra số tiền lớn để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn ở những nơi điều kiện khó khăn để giúp học sinh đến trường được thuận tiện, an toàn hơn. 

Ngoài ra, ông cũng ủng hộ xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. Hễ gia đình nào khó khăn về nhà ở, nơi không có cầu, không đường ông sẵn sàng hỗ trợ ngay. Đặc biệt, việc làm thiện nguyện của ông được cả gia đình, các con, kể cả dâu, rể đồng tình, ủng hộ. 

Theo ông Lê Quốc Anh, gia đình ông Ba Công chính là nhân tố tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, những việc làm của ông mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, lan tỏa trong cộng đồng. Ghi nhận những đóng góp thiết thực, ông được Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tặng nhiều Bằng khen; năm 2015 ông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về những đóng góp trong công cuộc xây dựng Tổ quốc; năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong thực hiện công tác an sinh xã hội.

Theo HUỲNH SỬ - NGUYÊN DU (Báo Tin Tức)