Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi công điện phòng chống ngập lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long

14/09/2018 - 16:09

“Không để con, em mình bơi, lội, vui chơi tại nơi hố sâu, ven sông, kênh rạch khi lũ về hoặc khi trời nổi mưa, dông”, là một trong những nội dung mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh trong công điện phòng chống ngập lụt ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa có công điện gửi các Sở GD-ĐT, các Đại học, Học viện, Viện, Trường Đại học Cao đẳng Sư phạm và các đơn vị trực thuộc Bộ tại các tỉnh/thành phố: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Hậu Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Cần Thơ về việc phòng chống ngập lụt ở các vùng trũng thấp và mất an toàn đê bao tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Theo như công điện, hiện nay mực nước sông Cửu Long đang lên và dự báo sẽ tiếp tục lên trong những ngày tới. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp và mất an toàn đê bao tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GDĐT các tỉnh/thành phố: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Hậu Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Cần Thơ triển khai các công việc sau đây:

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức cho các em học sinh trong nhà trường về các rủi ro liên quan đến nước trong mùa lũ.

Đảm bảo các hoạt động dạy và học an toàn trong các trường học khi lũ về, cho phép học sinh nghỉ học tùy theo diễn biến lũ tại địa phương (nếu cần thiết).

Các trường nên cắm biển cảnh báo rõ ràng cho trẻ tại nơi ngập sâu, nơi nguy hiểm dễ bị sạt lở, ao, hồ xung quanh khu vực trường, lớp học.

Thực hiện các phương án đảm bảo an toàn tài sản, cơ sở vật chất các công trình trường, lớp học. Ở những nơi có nguy cơ ngập lụt, cần di dời máy móc trang thiết bị dạy học, tài liệu thư viện lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi không có nguy cơ ngập lụt để đảm bảo an toàn tài sản.

Phổ biến, tuyên truyền tới các bậc phụ huynh một số nội dung để tăng cường sự an toàn cho các em học sinh ngoài giờ lên lớp cụ thể: Không để con, em mình bơi, lội, vui chơi tại nơi hố sâu, ven sông, kênh rạch khi lũ về hoặc khi trời nổi mưa, dông.

Chủ động đưa rước học sinh đi học an toàn hoặc đưa rước tập trung bằng xuồng có trang bị áo phao.

Tổng hợp thiệt hại nêu có và phương án xử lý báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh để có phương án khắc phục, đồng thời báo cáo về Bộ để tổng họp báo cáo Chính phủ có phương án hỗ trợ địa phương.

Theo XUÂN DIỆP (Công Lý)

 

Liên kết hữu ích