Bộ trưởng Giáo dục thăm cậu học trò 10 tuổi nặng 3,9kg

31/03/2018 - 09:40

Ông Phùng Xuân Nhạ đến động viên em Đinh Văn K'Rể, người dân tộc H'Rê, mắc chứng người lùn, đầu chim hiếm gặp.

Chiều 30-3, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đến thăm tập thể giáo viên, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Sơn Ba, huyện vùng cao Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi - nơi cậu bé tí hon Đinh Văn K'Rể học tập và ở nội trú.

Đinh Văn K'Rể người dân tộc H'Rê, mắc chứng Seckel (người lùn, đầu chim) hiếm gặp nên 10 tuổi chỉ nặng 3,9 kg. Em được thầy hiệu trưởng Trường Sơn Ba Đinh Văn Cương đưa về trường chăm sóc, dạy dỗ, giúp hòa nhập cộng đồng. 

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ dạy đọc chữ cái cho học trò Đinh Văn K'Rể. Ảnh: Bá Hải.

Bế Đinh Văn K'Rể vào lòng, Bộ trưởng Giáo dục hỏi thăm sức khỏe cậu học trò tí hon rồi dạy em đánh vần chữ cái.

Dù 10 tuổi và trải qua 3 năm học ở trường tiểu học nhưng K'Rể vẫn ngồi ở lớp một. Chứng bệnh Seckel khiến trí nhớ và khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ của em bị hạn chế. Dù vậy, K'Rể vẫn hiểu hết điều mọi người nói, dù bằng tiếng dân tộc H'Rê hay tiếng Kinh. Em đáp lời lại, giao tiếp với bạn bè, thầy cô giáo bằng cách ra dấu, thi thoảng phát âm được một vài từ đơn.

Giúp một cậu bé từ sợ sệt trở nên tự tin, hòa đồng; biết chào hỏi lễ phép, có thể tự xúc cơm ăn, đi vệ sinh, đến lớp học..., Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao nỗ lực của các giáo viên, đặc biệt là thầy hiệu trưởng Đinh Văn Cương.

"Những khó khăn của thầy cô giáo vùng xa như huyện Sơn Hà là không thể kể hết và chỉ có tình cảm, trách nhiệm với những học trò mới giúp thầy cô vượt qua khó khăn, gắn bó với việc dạy chữ, dạy người. Tôi trân trọng và ghi nhận điều đó. Mong rằng các thầy cô luôn giữ được nhiệt huyết, đam mê để tiếp tục sự nghiệp trồng người”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Cũng trong chuyến thăm Quảng Ngãi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với lãnh đạo địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo để nắm bắt những khó khăn và có hướng hỗ trợ ngành giáo dục nơi đây.

Theo QUỲNH TRANG (Vnexpress)