Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Trung Quốc thúc đẩy hợp tác

26/06/2018 - 15:04

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 26-6 đã tới thăm Trung Quốc nhằm tìm cách thúc đẩy hợp tác quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng an ninh giữa hai nước đang ngày một gia tăng.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Mattis trên cương vị người đứng đầu Quốc phòng Mỹ 

Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa cũng như các quan chức cấp cao của nước chủ nhà nhằm trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh và hợp tác quân sự. 

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang leo thang, đẩy hai nước đến gần cuộc chiến thương mại, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cho biết các cuộc hội đàm của ông trong chuyến thăm Trung Quốc này sẽ chỉ tập trung vào mối quan hệ quân sự và các cuộc đàm phán hạt nhân của Triều Tiên. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ông cho biết sẽ tìm kiếm các lĩnh vực mà hai bên có chung lợi ích, trong đó có việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của nước này. 

Cũng theo Bộ trưởng Mattis, chuyến thăm gần đây nhất của một bộ trưởng quốc phòng Mỹ tới Trung Quốc diễn ra bốn năm trước và quân đội hai nước cần tăng cường liên lạc. 

Ông cho rằng để giải quyết các vấn đề hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc, hai bên cần tổ chức cuộc đối thoại chiến lược minh bạch về việc Trung Quốc nhìn nhận việc phát triển quan hệ với Mỹ như thế nào và ngược lại Mỹ nhìn nhận việc phát triển với Trung Quốc ra sao. 

Trong tuyên bố trước thềm chuyến thăm, người phát ngôn Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cho rằng Washington cần hợp tác nhằm đưa mối quan hệ quân sự song phương trở thành yếu tố ổn định quan trọng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia. 

Bắc Kinh là chặng dừng chân đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mattis trong chuyến công du Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản kéo dài bốn ngày./. 

Theo Vietnam+