Bộ Y tế đề nghị các địa phương hạn chế tối đa đẻ tại nhà, tự đỡ đẻ

20/03/2018 - 09:03

Để đảm bảo an toàn sinh đẻ cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường đảm bảo sinh đẻ an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

San phụ sinh con phải có sự trợ giúp của cán bộ y tế. Ảnh: Phương Vy/TTXVN

Ngày 19-3, Bộ Y tế đã có công văn số 1448/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường công tác đảm bảo sinh đẻ an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh tại địa phương.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh tại các địa phương, đặc biệt là tuyến cơ sở; nhằm hạn chế tối đa trường hợp đẻ tại nhà, tự đỡ đẻ. Đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thông, tuyên truyền vận động người dân tại địa phương đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế. Đặc biệt, tránh những hành vi có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định hiện hành trong các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe cho nhân dân (bao gồm cả truyền thông trên mạng xã hội) của các tổ chức, các nhân; đặc biệt là các hoạt động truyền bá sinh đẻ tại nhà theo phương pháp “thuận tự nhiên” (nếu có). Ngăn chặn và xử lý theo quy định hiện hành nêú trong nội dung truyền thông có truyền bá phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Theo TN (Báo Tin tức)