Bóc gỡ đường dây cho vay lãi nặng tại Cao Bằng

16/06/2019 - 09:25

Theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng, sự phát triển của công nghệ khiến các đối tượng tham gia và tổ chức đánh bạc ngày càng nhiều, phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

Các đối tượng không trực tiếp giao dịch mà thường sử dụng điện thoại thông minh đăng nhập vào mạng xã hội hoặc nhắn tin, ghi số lô, số đề.

Chính từ các ổ nhóm cờ bạc là một trong những nguyên nhân khiến các dịch vụ như cầm đồ, cho vay nặng lãi, bảo kê, xiết nợ… hoạt động “nhộn nhịp” và rồi từ đây gia tăng các loại tội phạm hình sự nguy hiểm như trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng nhận định. 

Các đối tượng và tang vật.

Ngoài các vụ nhỏ lẻ, ngày 8-5, sau nhiều tháng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Cao Bằng và Công an TP Cao Bằng đã tiến hành phá án, như một “đòn đánh trực diện” khiến tội phạm hoạt động cờ bạc, cho vay lãi nặng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng không kịp phản ứng...

Ngay từ mờ sớm 8-5, khi màn đêm vẫn còn bao trùm miền quê sơn cước, các thành viên Ban Chuyên án đã chỉ huy các cánh quân, đồng loạt tiến hành khám xét khẩn cấp nhiều điểm là nơi các đối tượng liên quan tới hoạt động cờ bạc, cho vay lãi nặng hoạt động.

Tại nhà Bùi Minh Châu, 36 tuổi, trú tại phường Sông Hiến, TP Cao Bằng – đối tượng có 3 tiền sự về các tội gây rối trật tự công cộng và vi phạm quy định về ANTT, ngoài các loại điện thoại đắt tiền nhãn hiệu Vertu, Iphone 7..., cơ quan CSĐT còn phát hiện nhiều thẻ ngân hàng, giấy biên nhận vay tiền, xác nhận số dư tiền gửi của Ngân hàng gần 2 tỉ đồng cùng các sổ sách ghi chép và tài liệu liên quan.

Cùng thời điểm này, Cơ quan CSĐT cũng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nông Phương Thảo, Sn 1986, trú tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng. Ngoài những chiếc điện thoại đắt tiền, rất nhiều sổ sách, tài liệu giấy tờ ghi chép liên quan đến việc đánh bạc cũng đã được tổ công tác phát hiện.

Tại cơ quan Công an, trước các chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng Bùi Minh Châu và Nông Phương Thảo đã khai nhận thực hiện hành vi đánh bạc dưới hình thức chơi lô, đề mỗi ngày, từ đầu tháng 4 cho đến khi bị bắt. 

Mở rộng điều tra, ngày 16-5, Cơ quan CSĐT đã khám xét khẩn cấp và thu giữ nhiều tài liệu liên quan tại nơi ở của Đỗ Văn Quân, Sn 1977, trú tại phường Ngọc Xuân, TP Cao Bằng; Hà Thị Đuyến, Sn 1964, trú tại thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình; Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Sn 1991, trú tại phường Sông Hiến, TP Cao Bằng. 

Theo các trinh sát, Đỗ Văn Quân là người thường xuyên gửi tin nhắn báo số lô, đề cho Bùi Minh Châu. 

Từ lời khai của các đối tượng trên, Cơ quan CSĐT đã nhanh chóng lần tìm ra mắt xích quan trọng trong đường dây là Nguyễn Long Hải, Sn 1983, trú tại Tổ 5, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng và Lưu Quốc Tuấn, Sn 1994, trú tại phường Sông Hiến, TP Cao Bằng.  

Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Nguyễn Long Hải, cơ quan CSĐT đã thu giữ nhiều giấy tờ, sổ sách có liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng, hơn 140 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều đồ vật, tài liệu liên quan khác. 

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được cũng như lời khai của những người vay tiền và của chính đối tượng Nguyễn Long Hải, những khoản tiền cho vay “nóng” từ năm 2018 sơ bộ gần 22 tỉ đồng, số tiền lãi đã thu của những người vay gần 2 tỉ đồng. 

Được biết, Nguyễn Long Hải là đối tượng anh chị khá khét tiếng với nhiều tiền án, tiền sự về tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy; trộm cắp tài sản; cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản…

Còn tại nhà đối tượng Lưu Quốc Tuấn, Cơ quan CSĐT cũng đã thu giữ nhiều giấy tờ, sổ sách có liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng, nhiều đao kiếm liên quan đến hoạt động đòi nợ, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng... 

Bản thân Tuấn tại cơ quan Công an đã thừa nhận hành vi cho vay lãi nặng với lãi suất từ 3 đến 5 nghìn đồng/1 triệu/ngày. Trong đó có những trường hợp cá biệt lên đến 30 nghìn đồng/1 triệu/ngày. Quá trình cho vay, đòi nợ, Tuấn thường cho một số đàn em tới chửi bới, đe dọa các con nợ…

Theo Thượng tá Đoàn Hồng Hiệu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng, thành công của chuyên án đã thể hiện ý chí kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm của Công an Cao Bằng nói chung và của cán bộ, chiến sỹ tham gia chuyên án, thể hiện tinh thần đoàn kết, hợp đồng tác chiến chặt chẽ và nhất trí cao của lãnh đạo chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Kinh tế và Công an TP Cao Bằng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Long Hải về tội cho vay lãi nặng; khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam về tội đánh bạc đối với Bùi Minh Châu; khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về tội đánh bạc đối với Nông Phương Thảo; khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, trong đó khởi tố Lưu Quốc Tuấn và tạm giam 6 bị can khác về tội này. 

Bên cạnh việc đấu tranh với các bị can đã bị khởi tố, tạm giam, cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý triệt để các đối tượng phạm tội…

Đồng chí Hoàng Cao Đức,Viện trưởng Viện KSND TP Cao Bằng:Người dân vui mừng khi vụ án được triệt xóa

Với những chứng cứ, tài liệu ban đầu, có thể nhận định các đối tượng phạm tội mang tính chất chuyên nghiệp, có tổ chức, sử dụng điện thoại thông minh, lợi dụng mạng viễn thông… để thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng có sự hiểu biết pháp luật, có mối quan hệ nên rất cảnh giác, có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an. 

Chuyên án đã đánh đúng, đánh trúng vào đường dây, ổ nhóm tội phạm hoạt động trong thời gian khá dài, gây bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân. Việc bắt giữ, xử lý các đối tượng được nhân dân đồng tình, ủng hộ, góp phần lấy lại niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an.

Bị bắt về hoạt động “tín dụng đen”, lộ diện đối tượng truy nã

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với đối tượng Nguyễn Vĩnh Long, SN 1999, trú tại số 16, ngách 201/4 đê Tô Hoàng, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Trước đó, vào cuối tháng 5-2019, Long bị điều tra về hành vi hoạt động "tín dụng đen" đòi nợ thuê. Quá trình điều tra, phát hiện Nguyễn Vĩnh Long là đối tượng có quyết định truy nã số 75 ngày 29-3-2019 của Công an thành phố Hà Nội về tội gây rối trật tự công cộng. Khám xét chỗ thuê trọ của Long tại thành phố Đồng Hới, Công an đã thu giữ nhiều sổ sách ghi chép liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" tại Quảng Bình và dụng cụ sử dụng ma túy. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.    Quang Văn

Tạm giam đối tượng hoạt động "tín dụng đen"núp bóng cửa hàng cầm đồ

Công an huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lê Văn Lương, SN 1986, là chủ cơ sở cầm đồ Minh Lương ở xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.... 

Theo kết quả điều tra ban đầu: Từ năm 2018 đến khi bị bắt, lợi dụng việc mở cửa hàng cầm đồ, Lê Văn Lương đã cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Tĩnh Gia vay tiền với lãi suất "cắt cổ" là 10.000đ/triệu/ngày tương đương với lãi suất trên 200%/năm. 

Khám xét cửa hàng cầm đồ của Lê Văn Lương, Công an huyện Tĩnh Gia đã thu giữ 55 hợp đồng cho vay lãi nặng với tổng số tiền gốc là 800 triệu đồng. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.   

Theo THÁI THANH (Công An Nhân Dân)