Bơi lội hướng đến tương lai

21/03/2019 - 07:38

 - Dù đang trong giai đoạn “trẻ hóa” lực lượng, nhưng bộ môn bơi lội tỉnh đã đạt nhiều thành tích khả quan tại các giải đấu trong nước và quốc tế những năm gần đây. Với nhiều vận động viên (VĐV) trẻ triển vọng, bơi lội tỉnh hứa hẹn tương lai tươi sáng, khi từng bước khẳng định vị thế trên “đường đua xanh”.

Không thể phủ nhận thành công của bộ môn bơi lội tỉnh những năm gần đây nhờ vào sự đầu tư bài bản, có định hướng của ngành thể thao trong việc đào tạo các VĐV cấp đội trẻ, đội tuyển. Các VĐV được tạo điều kiện tham gia các đợt tập huấn trong, ngoài nước và thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, học tập kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn. Dù đang trong giai đoạn “trẻ hóa” lực lượng nhưng với dàn VĐV trẻ, tài năng, thành tích bộ môn bơi lội những năm qua không ngừng được nâng cao, đóng góp nhiều thành tích cho ngành thể thao An Giang.

Bơi lội là môn thể thao mũi nhọn được tỉnh quan tâm đầu tư

Năm 2018 đánh dấu mốc quan trọng đối với thể thao đỉnh cao, nhất các môn thể thao Olympic. Trong đó bơi lội là một trong những môn thể thao có sự tiến bộ và đạt được nhiều thành tích ấn tượng nhất. Đặc biệt, tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018, dù phải cạnh tranh khốc liệt với các đơn vị có truyền thống bơi lội mạnh, như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Bình… nhưng thầy trò huấn luyện viên (HLV) Võ Thái Nguyên đã đoạt tổng cộng 12 huy chương (5 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 2 huy chương đồng), xếp hạng ba toàn đoàn. Kình ngư Lê Nguyễn Paul đã thi đấu cực kỳ ấn tượng đoạt đến 4 huy chương vàng nội dung cá nhân và cùng đồng đội đoạt thêm 1 huy chương vàng ở nội dung tiếp sức hỗn hợp 400m nam. Ngoài ra, các VĐV trẻ, như: Nguyễn Hữu Kim Sơn, Nguyễn Trung Quân, Ngô Phước Tân, Phan Văn Mến… đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua.

HLV bộ môn bơi lội tỉnh Võ Thái Nguyên nhìn nhận, phong trào bơi lội trong tỉnh những năm gần đây phát triển rộng khắp, với sự xuất hiện của nhiều hồ bơi đạt chuẩn, nhiều câu lạc bộ bơi lội được thành lập. Bên cạnh thực hiện tốt chương trình phổ cập bơi cho trẻ em, các địa phương tổ chức nhiều giải bơi lội thiếu niên, nhi đồng, với quy mô lẫn chất lượng ngày càng nâng cao. Ngoài ra, các lớp năng khiếu bơi lội trọng điểm ở những địa phương có phong trào bơi lội phát triển được chú trọng đầu tư. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ môn bơi lội tỉnh phát hiện, tuyển chọn VĐV năng khiếu có chất lượng chuyên môn tốt bổ sung vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh. Hiện nay, bơi lội An Giang đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển trẻ và tuyển quốc gia, như: Ngô Phước Tân, Võ Trí Trung, Phan Văn Mến, Kiên Ngọc Thúy, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Nguyễn Trung Quân, Lê Nguyễn Paul… Đây là lứa VĐV đều có tuổi đời còn rất trẻ nên hứa hẹn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong thời gian tới.

HLV Võ Thái Nguyên cho biết, thời gian tới, ngoài việc quan tâm bồi dưỡng lứa VĐV trẻ triển vọng, bộ môn tiếp tục duy trì công tác tuyển chọn VĐV có năng khiếu để đào tạo, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa thật sự chất lượng và có chiều sâu. Ngoài ra, bộ môn tiếp tục có những cải tiến, đổi mới phương pháp huấn luyện, cũng như tạo điều kiện cho các VĐV tham gia các đợt tập huấn trong, ngoài tỉnh và thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi. Qua đó, giúp các VĐV học tập kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn, giúp các em tự tin chinh phục thành tích cao hơn tại những giải sắp tới.

Bài, ảnh: KHÁNH MY