Bốn nhà toán học đoạt huy chương Fields 2018

02/08/2018 - 14:29

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 1-8, trong khuôn khổ Đại hội quốc tế (ICM) của Hiệp hội Toán học quốc tế (IMU) được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil, huy chương Fields đã được trao cho 4 nhà toán học Alessio Figalli người Italy, Peter Scholze người Đức, Akshay Venkatesh người Ấn Độ và Caucher Birkar người Iran.

4 nhà toán học đoạt huy chương Fields 2018 (từ trái qua phải): Caucher Birkar, Alessio Figalli, Akshay Venkatesh, Peter Scholze. Ảnh: theguardian.com

Chủ nhân của giải thưởng Fields trẻ nhất trong số 4 nhà khoa học được trao giải lần này là nhà toán học người Đức Peter Scholze, 30 tuổi. Anh là giáo sư trường đại học Bonne và là thành viên trong nhóm nghiên cứu về hình học đại số và số học. Scholze là giáo sư trẻ nhất trong lịch sử của Đức, và gần đây đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Viện Toán Max Planc ở Bonn, trung tâm toán học thuần túy có uy tín nhất của Đức. 

3 nhà khoa học còn lại đều là những chuyên gia nghiên cứu với đóng góp nổi bật trong trong các lĩnh vực tính toán xác xuất và phương trình vi phân từng phần, cũng như hình học đại số. 

Đây là giải thưởng danh giá nhất và được ví như giải Nobel trong lĩnh vực toán học được trao cho những nhà toán học không quá 40 tuổi có thành tựu và công trình nghiên cứu đặc biệt về toán. Huy chương Fields, do nhà toán học Canada John Charles Fields  sáng lập, được trao cho tối đa 4 nhà toán học tại mỗi kỳ ICM được tổ chức 4 năm/lần.

Theo Báo Tin Tức