Bóng đá An Giang với những bước đi vững chắc

14/09/2018 - 07:54

 - Tuy không thi đấu giải chuyên nghiệp từ năm 2015 nhưng ngành thể thao (TT) An Giang vẫn có những kế hoạch dài hạn để phát triển bộ môn TT vua, với việc bắt đầu từ công tác đào tạo trẻ bài bản. Trung tâm Bóng đá An Giang (BĐAG) có vai trò rất quan trọng trong việc ươm mầm các cầu thủ bóng đá trẻ tỉnh nhà.

Bóng đá là món ăn tinh thần không thể thiếu của mọi tầng lớp Nhân dân. Những năm qua, các giải bóng đá (BĐ) phong trào không ngừng phát triển và nhận được sự ủng hộ của người dân ở mọi lứa tuổi. Hệ thống giải BĐ học sinh trong tỉnh ngày càng hoàn thiện, thu hút nhiều học sinh tham gia tập luyện và thi đấu.

“Cứ 2 năm, Trung tâm BĐAG sẽ cử các tuyển trạch viên đến từng huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh để tuyển chọn các vận động viên (VĐV) năng khiếu BĐ. Ngoài ra, các huấn luyện viên (HLV) còn theo dõi các giải nhi đồng, Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, tỉnh để phát hiện những cầu thủ trẻ có năng khiếu mời về đào tạo”- Giám đốc Trung tâm BĐAG Nhan Thiện Nhân cho biết.

Hiện tại, BĐ trẻ AG được chia thành 6 tuyến: U.13, U.15, U.17, U.19, U.21 và đội tuyển, với 135 cầu thủ. Ngoài việc quan tâm đào tạo chuyên môn, các cầu thủ trẻ còn được học văn hóa để có nền tảng kiến thức cơ bản, trong trường hợp không tiếp tục theo nghiệp BĐ vẫn có thể chuyển sang hướng đi mới. Bên cạnh đó, Trung tâm BĐAG còn liên hệ chặt chẽ với phụ huynh cầu thủ để thông tin về quá trình tập luyện và học tập của con em mình.

Ngoài quan tâm công tác đào tạo chuyên môn và học văn hóa, Ban huấn luyện còn chú trọng giáo dục đạo đức, tác phong cho các em. Thông qua quá trình đào tạo, HLV sẽ nhìn ra sở trường của từng cầu thủ để có phương án huấn luyện thích hợp. Trong suốt thời gian đào tạo, ngoài việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, HLV còn phải biết cách khơi dậy lòng đam mê, quyết tâm trong thi đấu.

Bóng đá An Giang với những bước đi vững chắc

Công tác đào tạo trẻ luôn được TTBĐAG quan tâm, chú trọng

Dù khá eo hẹp về kinh phí, các đội tuyến trẻ vẫn được Trung tâm BĐAG tạo điều kiện được tập huấn và thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Những năm qua, BĐAG luôn giành suất tham dự vòng chung kết các tuyến trẻ. Sau 1 năm chơi giải hạng ba và 3 năm chơi ở giải hạng nhì, BĐAG đã giành suất lên chơi Giải hạng nhất quốc gia mùa giải năm 2019, với chiến thắng 1-0 trước Phố Hiến, tại vòng chung kết Giải hạng nhì quốc gia 2018.

Với lực lượng nồng cốt là các cầu thủ trẻ đoạt Huy chương bạc tại giải U.21 quốc gia 2015, như: Trần Trọng Hiếu, Nguyễn Văn Trọng, Trần Gia Nam, Nguyễn Phan Thế Lam và những cựu binh gốc An Giang, như: Duy Phương, Phương Duy, Tuấn Anh cùng đồng đội đã đoàn kết, vượt qua không ít khó khăn, thử thách để trở thành 1 trong 3 đội thăng hạng vào mùa giải năm sau. Đây là thành tích rất đáng tự hào của BĐAG những năm qua.

HLV đội tuyển BĐ tỉnh Trịnh Văn Hậu chia sẻ: “Giải hạng nhất quốc gia sẽ là cuộc tranh tài khó khăn gấp nhiều lần. Để có thể trụ vững, đòi hỏi đội phải của sự chuẩn bị thật tốt ngay từ bây giờ. Với dàn cầu thủ “cây nhà lá vườn”, đoàn kết cao, chúng tôi sẽ thi đấu hết mình không phụ lòng người hâm mộ tỉnh nhà”.

BĐAG với những định hướng mới, tư duy mới cùng sự ủng hộ các ngành, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân, BĐAG sẽ sớm trở lại sân chơi đỉnh cao, mà trong đó, cầu thủ gốc AG sẽ là những nhân tố chủ lực…

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp mong muốn, Trung tâm BĐAG chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn, xây dựng lực lượng cầu thủ BĐ chất lượng, có chiều sâu. Quan tâm, tạo điều kiện cho các VĐV học văn hóa, giáo dục đạo đức, lối sống cho các cầu thủ trẻ. Đặc biệt, tập trung xây dựng lực lượng tham dự Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc năm 2018 và Giải BĐ hạng nhất quốc gia năm 2019, với quyết tâm đạt thành tích tốt nhất.


Bài, ảnh: TRUNG HIẾU