Bóng đá Việt Nam chơi lớn năm 2019!

12/02/2019 - 09:06

Các đội tuyển quốc gia năm 2019 sẽ góp mặt ở vòng loại U-23 châu Á, World Cup và SEA Games 30 trong khi cấp CLB có đội Hà Nội mơ vẫy vùng ở AFC Champions League.

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải rất hồ hởi với những chiến tích của thầy trò HLV Park Hang-seo trong năm 2018 đưa bóng đá Việt Nam (VN) có một vị thế mới trên đấu trường quốc tế. Ông Hải nhấn mạnh vào năm mới 2019 sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển bền vững qua các giải đấu lớn bằng nội lực lớn mạnh nhất.

Trước mắt, đội tuyển trẻ sẽ tham gia vòng loại U-23 châu Á tìm suất đá vòng chung kết và lấy vé chơi Olympic Tokyo 2020, tuyển quốc gia dự vòng sơ loại World Cup 2022 và đội U-22 nhắm đến ngôi vô địch SEA Games vào cuối năm. Nhiệm vụ của ông Park và các cộng sự lẫn học trò sẽ rất nặng nề, sau những đột biến thành công ở nhiều giải quốc tế, từ ngôi á quân U-23 châu Á, bán kết Asiad 18, vô địch AFF Cup 2018 và tứ kết Asian Cup 2019.

Khác với những cuộc góp mặt trước đây ở mặt trận bóng đá quốc tế lớn, bóng đá VN năm 2019 có nhiều hơn sự tự tin vào năng lực của mình đã trải qua hàng loạt thử thách dữ dội dưới thời HLV Park Hang-seo. Cuộc ra quân mùa này của thầy trò ông Park không còn dè dặt và sợ hãi các đối thủ lớn trong khu vực cũng như châu lục.

Năm 2019 thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ chơi những canh bạc lớn trên đấu trường khu vực. Ảnh: NGỌC DUNG

Trong khi đó, ở cấp CLB, bầu Hiển đã “lệnh” cho thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm giành chiến thắng ở trận sơ loại trên sân Bangkok United ngày 12-2. Nếu đạt mục tiêu này, Hà Nội tiếp tục đá play off với CLB Shandong Luneng (Trung Quốc) chính thức lấy suất chơi vòng bảng AFC Champions League.

Còn nhớ đội Hà Nội từng không có sân đủ chuẩn đá giải của AFC cấp CLB hoặc chỉ tham gia cho đủ tụ nhằm khỏi bị phạt thì bây giờ hạ quyết tâm chơi lớn ở đấu trường châu Á. Đặc biệt sau những chiến tích của các đội tuyển VN mà đội Hà Nội lúc nào cũng có hơn nửa đội hình, tham vọng của bầu Hiển không chỉ dừng lại ở V-League.

Dĩ nhiên, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm thừa hiểu sân chơi châu Á chưa bao giờ dễ dàng nhưng cuộc ra quân mùa này của Hà Nội cho thấy sự khác biệt trong cách nghĩ. Họ muốn nâng tầm CLB ở khu vực rộng lớn hơn “ao làng” vì cảm thấy đủ sức cho cuộc phiêu lưu với tám tuyển thủ quốc gia thường có suất đá chính dưới thời HLV Park Hang-seo.

Trước và sau lần Bình Dương vào đến bán kết AFC Cup 2008, bóng đá VN rất thiếu tự tin mỗi khi tự bơi ra biển lớn. Nhưng ở mùa này, ít nhất Hà Nội dám đặt mục tiêu chơi ra trò nhờ lứa cầu thủ giỏi đã tích lũy nhiều bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc quốc tế như trung vệ Duy Mạnh, Thành Chung, tiền vệ Thành Lương, Hùng Dũng, Đức Huy, Quang Hải, thủ môn Tiến Dũng, các tiền đạo Văn Quyết, Ngân Văn Đại,... cùng dàn ngoại binh mạnh mẽ.

Băn khoăn của HLV Park Hang-seo

Ông thầy người Hàn Quốc trước khi về Hàn Quốc nghỉ Tết đã tiết lộ sắp tới sẽ thương thảo với VFF về việc sẽ nắm đội tuyển quốc gia chơi vòng loại World Cup hay các đội trẻ chơi vòng loại U-23 châu Á và SEA Games 30. Ông Park nói mình đã ngoài 60 tuổi, cần có thời gian nghỉ ngơi vá tái tạo sức lao động sau hơn một năm miệt mài với ba đội tuyển VN. Hơn nữa, hợp đồng của ông với VFF không có khoản kiêm nhiệm quá nhiều đội tuyển sẽ làm ông quá tải.


Theo ĐĂNG HUY (Pháp luật TP. HCM)