Bóng dáng nhà vô địch?

07/10/2019 - 08:19

Chơi không quá áp đảo, nhưng rốt cuộc, Liverpool vẫn bỏ túi 3 điểm trọn vẹn trước Leicester City với chiến thắng có tỉ số 2-1. Trận thắng thứ 8 liên tiếp của thày trò Juergen Klopp ở Premier League mùa này. Phải chăng bóng dáng nhà vô địch đã dần lộ diện?

Chân mệnh thiên tử

Toàn thắng cả 8 vòng đấu đầu tiên ở Premier League. Chưa bao giờ Liverpool làm được điều đó trong quá khứ. Thành tích tốt nhất mà họ từng có được là ở mùa bóng năm ngoái. Khi ấy, thày trò Juergen Klopp đã khởi đầu mùa giải với 6 trận thắng liền. Chung cuộc, họ về đích thứ 2 với chỉ 1 điểm ít hơn Manchester City.

Như vậy có thể thấy rằng, mạch 8 trận thắng hiện tại mang tới ưu thế đáng kể dành cho đội chủ sân Anfield trong cuộc đua vô địch. Không chỉ về yếu tố tinh thần, mà cả về điểm số. Năm ngoái, nếu Liverpool cũng có mạch khởi đầu như vậy thì họ đã trở thành ông vua của giải Ngoại hạng chứ không phải Manchester City.

Tuy nhiên, có một điều quan trọng không kém những chiến thắng, đấy là cách mà The Kop giành chiến thắng. Trong vài tuần trở lại đây, Liverpool đã không còn có được những trận đấu dễ dàng như hồi đầu mùa. Trong 3 trận gần nhất ở giải Ngoại hạng, các học trò của Klopp đều chỉ có được những trận thắng sát nút (trước Chelsea, Sheffield United và giờ là Leicester City).

Trong cả 3 chiến thắng ấy, Liverpool đều chơi không quá hay, nếu không muốn nói là có những thời điểm chơi tệ so với chính họ. Nhưng mấu chốt là họ luôn biết cách vượt qua những thời khắc khó khăn để có được 3 điểm tuyệt đối. Đây có thể coi là chỉ dấu cho sự trưởng thành của thày trò Juergen Klopp. Họ đã biết cách đương đầu và vượt qua áp lực, không còn đánh rơi điểm số một cách lãng nhách.

Ở khía cạnh nào đấy, đó chính là tố chất cần thiết nhất của 1 nhà vô địch. Đặc biệt, trong cuộc đua đường trường khắc nghiệt như Premier League. Để vô địch, đội bóng bất kể bằng cách nào vẫn tích lũy được điểm số tối đa, ngay cả khi chẳng có phong độ tốt.

Sự tỏa sáng của Mane đã giúp Liverpool duy trì thành tích toàn thắng từ đầu mùa.

Bây giờ hoặc không bao giờ?

Trên thực tế, mọi thứ đang diễn ra khá thuận lợi đối với The Kop. Họ không những hay mà lại còn may. Đối thủ trực tiếp Manchester City từ đầu mùa đã có cú sảy chân rất khó tin, như thua CLB mới lên hạng Norwich 2-3. Ngược lại, Liverpool thì có sự đồng hành của thần may mắn.

Tuần trước, ở trận gặp Sheffield United, sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn Dean Henderson, giúp Liverpool có được bàn thắng duy nhất. Còn tuần này, trước Leicester City, Liverpool cũng chỉ có được 3 điểm ở phút 90+5 với quả 11m gây tranh cãi ở thời gian bù giờ. Dường như tất cả, kể cả số phận cũng đang rất chiều lòng The Kop và các CĐV của họ. Niềm tin về việc có thể giải tỏa cơn khát vô địch đã kéo dài 3 thập kỷ đang trở nên lớn hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, giải đấu vẫn còn cả 1 chặng đường dài với 30 vòng đấu phía trước. Khoảng cách điểm số vào lúc này chưa thể đảm bảo điều gì. Nhưng với bước đà thuận lợi, đầy hi vọng này, nếu thày trò Juergen Klopp lại 1 lần nữa hụt hơi thì đơn giản là họ chỉ có thể trách mình. Phong độ khủng khiếp của Liverpool đang tạo ra áp lực cực lớn lên Manchester City. Nhà đương kim vô địch còn đang gặp hạn, khi bị cơn bão chấn thương tàn phá.

Thiên thời đang hoàn toàn nằm trong tay Liverpool. Nếu CLB này không tự tay vứt nó đi thì rất khó đối thủ nào có thể tranh đoạt. Bởi chiến thắng trước Leicester City cũng là trận thắng thứ 17 liên tiếp của Liverpool tại Premier League – chuỗi trận thắng dài thứ 2 trong lịch sử giải đấu (chỉ sau thành tích 18 trận mà Manchester City có được trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 12/2017). Rõ ràng, chỉ khi đoàn quân của Klopp đánh mất mình, thì cơ hội mới đến cho những kẻ bám đuổi.

Trong lịch sử giải Ngoại hạng cũng chỉ có Chelsea là có cú “khởi động” tốt hơn Liverpool hiện nay. Mùa 2005/2006, CLB thành London đã toàn thắng cả 9 vòng đầu tiên của giải đấu, rồi đi một mạch đến ngai vàng vào cuối mùa. Ở vòng đấu tới, Liverpool sẽ có cơ hội cân bằng chiến tích này (cũng như chuỗi trận thắng dài nhất lịch sử của Manchester City).

Nhiệm vụ của họ là đánh bại Manchester United trên sân khác. Và nếu Liverpool làm được điều đó thì họ hoàn toàn xứng đáng thay Manchester City trở thành ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Khi mà danh sách các bại tướng của The Kop từ đầu mùa đã có 1 loạt ông lớn (trước đó Liverpool đã thắng Arsenal và Chelsea).

Mane đã ăn vạ giúp Liverpool có được quả phạt đền quyết định?

Sadio Mane đã bị nhiều chuyên gia bóng đá Anh cáo buộc ăn vạ để kiếm phạt đền ở phút bù giờ, qua đó giúp Liverpool giành chiến thắng 2-1 trước Leicester ở vòng 8 Ngoại hạng Anh.

Cựu tuyển thủ Ireland, Kevin Kilbane đang làm việc cho Đài BBC nhận định: “Mane đã ăn vạ để kiếm phạt đền”. Tiền đạo lừng danh 1 thời, Alan Shearer cũng có phát biểu tương tự: “Tôi không nghĩ đó là một quả phạt đền, đó chỉ là một tình huống ăn vạ, một va chạm bình thường trong thể thao. Albrighton chạm vào Mane và cầu thủ Liverpool lập tức ngã xuống sân”.

Cựu trọng tài, Mark Halsey cũng cho rằng đấy không đáng là 1 tình huống thổi phạt đền: “Đó là một quyết định rất hào phóng khi trao cho Liverpool một quả phạt đền...”.

Theo Công an nhân dân