Brazil - Mexico: Khóa giò Neymar, Brazil… sẽ lóng ngóng

02/07/2018 - 14:41

Không quá khó để đánh bại Serbia ở lượt trận cuối vòng đấu bảng, tuyển Brazil giành vé vào vòng 1/8 với vị trí dẫn đầu. Ở chiều ngược lại, Mexico tuy thể hiện xuất sắc trong trận thắng đương kim vô địch Đức nhưng lại khiến người hâm mộ nước nhà thất vọng tràn trề sau màn trình diễn tệ hại trước Thụy Điển, phải cậy Hàn Quốc mới có được chiếc vé vào vòng trong.

Xếp nhì bảng F, Mexico phải đối mặt với ông lớn Brazil ở vòng đấu loại trực tiếp và có nguy cơ nối gót Argentina về nước. Nếu nói về đẳng cấp của dàn sao Selecao thì không có gì để bàn. Họ là một tập thể đồng đều ở các tuyến nhưng khuyết điểm lại là sự thiếu liên kết giữa các ngôi sao. Từng pha bóng, từng đường chuyền của Brazil đều phụ thuộc quá nhiều vào Neymar và nếu siêu sao này "tắt điện" thì tập thể ấy trở nên lóng ngóng.

Thụy Sĩ và Costa Rica đã nhận ra điểm yếu này của Brazil nhưng mới chỉ có Thụy Sĩ khai thác thành công bằng trận hòa 1-1. Cơ hội đi tiếp của Mexico ra sao một phần phụ thuộc vào chiến thuật "bắt chết" Neymar.

Neymar sẽ tỏa sáng hay Hirving Lozano (phải) tiếp tục phá lưới Brazil như từng làm với Đức? Ảnh: Reuters

Trong 5 lần đối đầu gần đây nhất, Brazil có lợi thế hơn khi thắng 3 và hòa 1 trước Mexico. Hàng thủ chắc chắn được dẫn dắt bởi trung vệ kỳ cựu Thiago Silva giúp Brazil giữ sạch lưới trong 2 trận gần đây; còn hàng công với sự tỏa sáng của bộ 3 Neymar, Coutinho và Jesus giúp đội bóng xứ Samba có 5 bàn thắng tại vòng bảng. Trong khi đó, Mexico mới chỉ có 3 lần lập công nhưng lại để lọt lưới đến 5 lần.

Năm lần vô địch thế giới và hiện sở hữu một dàn sao hùng hậu, Brazil chính là ứng cử viên lớn nhất cho chức vô địch năm nay. Trong đội hình của mình, Brazil không chỉ có chân sút hàng đầu Neymar mà hàng loạt tài năng khác như Coutinho, Thiago Silva cũng đã sớm ghi tên vào những bàn thắng quan trọng. Từng thất bại ở World Cup 2014 tại quê nhà, không khó hiểu khi đoàn quân HLV Tite quyết tâm cao để khôi phục danh tiếng tại Nga kỳ này.

Đối chọi hàng công cực mạnh của Brazil, Mexico ắt hẳn sẽ chơi phòng ngự phản công như khi chạm trán Đức. Họ sẽ tiếp tục phát huy những miếng đánh nguy hiểm ở 2 biên, nơi mà Miguel Layún hay Hirving Lozano có nhiều đất phô diễn kỹ thuật và tốc độ để phản công trong những lần dâng cao của Fagner và Marcelo bên phía Brazil. Hirving Lozano chính là người đã phá lưới tuyển Đức. Ngoài ra, hỗ trợ đắc lực cho tiền vệ hai bên cánh còn có Carlos Vela và Chicharito, những cầu thủ nhỏ con nhưng đầy tinh quái và kỹ thuật. Mexico cũng sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, từng chinh chiến khắp đấu trường châu Âu như Hector Moreno, Guillermo Ochoa, Hector Herrera hay Andres Guardado…

Người Mễ luôn thi đấu khởi sắc trước các "ông lớn". Nếu bị cuốn theo lối đá của họ, nhiều khả năng Selecao sẽ trắng tay ra về. 

Theo TƯỜNG PHƯỚC (Người Lao Động)