Brazil quyết định thay thế Giám đốc Cảnh sát liên bang

28/02/2018 - 10:15

Tân Bộ trưởng An ninh Công cộng Brazil Raul Jungmann đã thay thế Giám đốc Cảnh sát liên bang Brazil Fernando Segovia, người vốn chịu trách nhiệm chính trong các vụ điều tra tham nhũng.

Bộ trưởng An ninh Công cộng Brazil Raul Jungmann. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Tân Bộ trưởng An ninh Công cộng Brazil Raul Jungmann ngày 27-2 đã thay thế Giám đốc Cảnh sát liên bang Brazil Fernando Segovia, người vốn chịu trách nhiệm chính trong các vụ điều tra tham nhũng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Văn phòng truyền thông của Bộ An ninh Công cộng cho biết ông Rogerio Galloro, người đã có hơn 20 năm phục vụ trong lực lượng cảnh sát liên bang, sẽ thay thế ông Fernando Segovia. Ông Galloro từng là đại diện của cảnh sát Brazil tại Mỹ trong thời gian từ năm 2011-2013.

Hiện ông Segovia chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Ông Segovia nhậm chức Giám đốc Cảnh sát liên bang Brazil từ tháng 11/2017 sau khi được Tổng thống Michel Temer bổ nhiệm. Kể từ khi nhậm chức, ông đã vấp phải sức ép từ các công tố viên, các nhà điều tra cảnh sát liên bang cũng như truyền thông Brazil, đặc biệt sau khi ông tuyên bố không tìm thấy bất cứ bằng chứng tham nhũng nào trong cuộc điều tra về đương kim Tổng thống Temer.

Ngày 26-2, Trưởng Công tố Brazil Raquel Dodg đã yêu cầu Tòa án Tối cao nước này ra lệnh cấm ông Segovia can thiệp vào các cuộc điều tra hình sự liên quan đến các tội danh tham nhũng mới nhằm vào Tổng thống Temer.

Cựu Tổng Công tố Brazil Rodrigo Janot hồi tháng 12/2017 cũng cho rằng việc bổ nhiệm ông Segovia là nhằm làm chệch trọng tâm của cuộc điều tra tham nhũng. Tuy nhiên, ông Segovia đã bác bỏ cáo buộc này.

Hồi năm ngoái, ông Temer đã trở thành vị tổng thống đầu tiên của Brazil phải đối mặt với các cáo buộc hình sự khi đương nhiệm liên quan đến hành vi cản trở tư pháp và cáo buộc tham nhũng trong vụ bê bối tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Hiện nay, cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến cảng biển Santos là vụ điều tra duy nhất còn lại đối với Tổng thống Temer, sau khi nhà lãnh đạo này đã tránh được việc bị luận tội liên quan đến các cáo buộc tham nhũng, cản trở tư pháp và cấu kết phạm tội./.

Theo Vietnam+