Brazil - Thụy Sĩ: Chờ điệu Samba bùng cháy

17/06/2018 - 14:27

Brazil bước vào World Cup 2018 với tư cách ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Họ sẽ có màn thử lửa vô cùng thú vị trong trận đấu với Thụy Sĩ vào đêm nay.

Sau quá nhiều nỗi đau (thua Đức 1-7 ở World Cup 2014, loại từ vòng bảng Copa America 2016), Brazil có vẻ đã tìm ra hướng đi của mình, dưới thời HLV Tite. Họ đã dẫn đầu tuyệt đối ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ với 41 điểm, hơn Uruguay 1 điểm.

Brazil đang thể hiện sức mạnh đáng sợ

Nếu tính riêng thời HLV Tite, Brazil mới chỉ thua 1/21 trận (kể cả giao hữu), đó là thất bại 0-1 trong trận giao hữu với Argentina vào tháng 6-2017. Thế nhưng, ở trận đấu ấy, HLV Tite đã không triệu tập gần nửa đội hình chính (Neymar không góp mặt). Trước đó, ở vòng loại World Cup 2018, Brazil từng vùi dập Argentina với tỷ số 3-0.

Người ta đã ví Brazil như “điệu Samba chết chóc”. Đó không hẳn là “điệu Samba” rực lửa với lối chơi tấn công “đến chết” như trong quá khứ mà thay vào đó, Brazil dưới thời Tite chơi thứ bóng đá đa dạng nhưng đầy nguy hiểm.

Brazil sẵn sàng thực dụng khi cần thiết nhưng điều quan trọng, họ luôn biết cách tạo nên sự khác biệt bất cứ lúc nào. Đó là lối chơi mà người ta thấy ở Real Madrid, đội đã thống trị Champions League những năm qua.

Trước thềm World Cup 2018, Brazil đã hạ gục hai đối thủ khó chịu ở châu Âu là Croatia và Áo. Nhưng để ý thấy, trong cả hai trận đấu ấy, Selecao gần như chỉ… biểu diễn, mang đậm dấu ấn cá nhân. Thay vào đó, Brazil vẫn chưa lộ bài thực sự.

Nhưng chỉ vậy thôi, Selecao vẫn cho thấy sự đáng sợ. Không phải ngẫu nhiên mà họ được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch. Trong khi đó, theo phân tích của công ty dữ liệu Gracenote, cơ hội Brazil vượt qua vòng bảng là… 90%. Nên nhớ, đây là bảng đấu khó với sự xuất hiện của Thụy Sĩ, Serbia và Costa Rica.

Thụy Sĩ có thể cản bước Brazil?

Thụy Sĩ sẽ là “bài test” đầu tiên cho tham vọng vô địch của Brazil. Dù không có nhiều ngôi sao nổi bật nhưng Thụy Sĩ lại là tập thể đoàn kết. Họ tạo thành một khối vững chắc và không dễ gì có thể xuyên thủng.

Chẳng phải ngẫu nhiên, Thụy Sĩ luôn có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng FIFA những năm qua. Trong lần gặp nhau gần nhất ở trận giao hữu năm 2013, Thụy Sĩ đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0 trước Brazil.

Dù vậy, nhiều người tin rằng Brazil giờ đây đã mang “bộ mặt” hoàn toàn khác. Họ đáng sợ và dữ dội hơn rất nhiều. Đây sẽ là trận đấu mà Selecao chứng minh sức mạnh của mình.

Đội hình dự kiến:

Brazil (4-3-3): Alisson, Marcelo, Miranda, Silva, Danilo, Coutinho, Casemiro, Paulinho, Neymar, Jesus, Willian.

Thụy Sĩ (4-2-3-1): Sommer, Rodriguez, Djourou, Schar, Lichtsteiner, Xhaka, Behrami, Embolo, Dzemaili, Shaqiri, Seferovic

Theo H.LONG (Dân trí)