Brazil vớt hơn 100 tấn cặn dầu trên các bờ biển khắp cả nước

08/10/2019 - 14:21

Từ hơn một tháng qua, các vết dầu loang lớn đã bắt đầu xuất hiện tại các bãi biển thuộc các bang Đông Bắc Brazil và kéo dài hơn 1.500km.

Dầu tràn trên biển. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles ngày 7-10 cho biết trong vòng hơn 1 tháng qua, các cơ quan môi trường của chính phủ nước này đã vớt được hàng trăm tấn dầu từ các khu vực bờ biển trên cả nước.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, Bộ trưởng Salles cho biết từ hôm 2-9, Viện Môi trường Brazil (Ibama) và Viện Bảo tồn Đa dạng sinh học Chico Mendes, cùng 42 lực lượng chức năng địa phương, hải quân và các cơ quan khác, đã vớt “hơn 100 tấn cặn dầu” tại các bãi biển.

Từ hơn một tháng qua, các vết dầu loang lớn đã bắt đầu xuất hiện tại các bãi biển thuộc các bang Đông Bắc Brazil và kéo dài hơn 1.500km.

Theo số liệu của Bộ Môi trường Brazil, tới thời điểm hiện tại, vết dầu loang đã ảnh hưởng tới gần 130 bãi biển tại 9 bang Đông Bắc nước Nam Mỹ này và gây ô nhiễm trầm trọng nguồn nước biển cũng như hệ sinh thái và động vật biển.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố lượng dầu gây ô nhiễm các bờ biển Đông Bắc nước này không được sản xuất hoặc kinh doanh tại Brazil và khả năng là hậu quả của một vụ đắm tàu hoặc hành vi phạm tội, mặc dù nhà chức trách đến nay chưa xác định được nguồn gốc của vết dầu loang.

Trả lời báo giới ngày 7-10, Tổng thống Bolsonaro cho rằng dầu thô nói trên dường như không xuất phát từ một giàn khoan ngoài khơi và ám chỉ từ một nước khác.

Nhà lãnh đạo Brazil nói rằng trường hợp này có thể liên quan đến tội phạm, sự cố tràn dầu hoặc vụ đắm tàu.

Ông Bolsonaro cho biết thêm màn hình radar của nhà chức trách Brazil cho thấy một quốc gia có khả năng là nguồn gốc gây ra vệt dầu loang, song ông không nêu rõ tên nước này do chính quyền Brasilia đang tiến hành điều tra.

Trước đó, ông Bolsonaro chỉ thị cho cảnh sát liên bang và hải quân tham gia cuộc điều tra chung về các vụ tràn dầu.

Hôm 25/9, Viện Môi trường Brazil cũng thông báo những phân tích liên quan đến vệt dầu loang lớn dọc theo bờ biển phía Bắc cho thấy lượng dầu thô bị tràn ra biển không phải xuất phát từ nước này.

Trong khi đó, Tập đoàn dầu khí quốc doanh Petrobras đã tiến hành phân tích và khẳng định lượng dầu tràn này không phải chủng loại mà họ sản xuất.

Theo Vietnamplus