Bức xúc mức thu tiền đò ban đêm

28/05/2018 - 07:13

 - Hiện nay, một số bến đò khách ngang sông trên địa bàn huyện Châu Phú,- Phú Tân (An Giang) thu tiền cao hơn quy định, nhất là vào chiều tối, gây bức xúc cho người dân khi qua lại. Phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết thỏa đáng, một số bạn đọc phản ánh đến Báo An Giang.

Ông Nguyễn Phương Phúc (ngụ xã Phú Bình, Phú Tân) cho biết: “Thời gian qua, một số bến đò ngang từ Phú Tân qua Châu Phú thu tiền đò cao hơn quy định. Cụ thể, họ thu cao gấp đôi kể từ hơn 18 giờ mỗi ngày, mức tiền theo giá ban đêm, điển hình là ở bến đò Bến Cát, Thị Đam.

Tại bến đò Bến Cát, chủ khai thác đò không tiếp thu ý kiến người dân, còn thách thức chúng tôi. Họ thu sai quy định từ đầu năm 2018 đến nay rất nhiều lần, gây thiệt thòi cho người dân có nhu cầu thường xuyên đi đò qua lại vào giờ này. Được biết, UBND xã Phú Bình đã làm việc nhưng vẫn đâu vào đấy, tình trạng này không được giải quyết đến nơi đến chốn. Mong các cơ quan thẩm quyền sớm chấn chỉnh vấn đề này”.

Đại diện chủ khai thác đò Bến Cát phân trần: “Thực tế, những chủ khai thác trước thu tiền đò theo giá ban đêm còn sớm hơn tôi. Trong hợp đồng, họ ghi chung chung không rõ giờ nào bắt đầu thu theo giá ban đêm (gấp đôi giá ban ngày). Những bến đò khác khoảng 18 giờ 30 phút là họ đã thu theo giá ban đêm.

Tuy nhiên, chúng tôi chỉ thu theo giá ban đêm từ sau 19 giờ và thu chưa tới gấp đôi. Ví dụ, ban ngày 2 người/xe là 8.000 đồng thì ban đêm thu 12.000 đồng, giao cho lái đò thu. Chúng tôi vẫn chạy 2 đò trong khi lượng khách đi ban đêm rất ít, bản thân khách luôn có nhu cầu đi nhanh, trả phí cho nhân viên lái đò ban đêm cao hơn nhân viên chạy ban ngày... nên giá tiền mới thu cao vậy. Thế nhưng chúng tôi vẫn bị lỗ, tiền thu không bù được tiền dầu và trả phí cho nhân viên”.

Một bến đò trên địa bàn huyện Châu Phú

Trao đổi với phóng viên, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Châu Phú cho biết: căn cứ Quyết định số 91/2016/QĐ-UBND ngày 22-12-2016 của UBND tỉnh quy định giá dịch vụ sử dụng đò trên địa bàn tỉnh, hàng năm huyện đều tổ chức đấu thầu các bến đò ngang. Năm 2018, bến đò Bến Cát do ông Mai Minh Đức (ngụ xã Kiến Thành, Chợ Mới) trúng đấu, riêng bến đò Thị Đam do huyện Phú Tân thực hiện (2 huyện luân phiên). Đối với các bến đò, địa phương đều xây dựng quy chế, quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, quy định rõ mức thu, đối tượng miễn, giảm thu giá dịch vụ đò.

Cụ thể, hành khách 2.000 đồng/lượt/người; xe đạp 2.000 đồng/xe/lượt; xe gắn máy 4.000 đồng/xe/lượt; xe ba gác, xe thô sơ và các loại xe tương tự 5.000 đồng/xe/lượt; xe ôtô 4 chỗ 20.000 đồng/xe/lượt; xe ôtô 7 chỗ, 9 chỗ 25.000 đồng/xe/lượt; hàng hóa có trọng lượng dưới 50kg là 4.000 đồng/lượt; từ 50kg trở lên 5.000 đồng/lượt và cồng kềnh là 10.000 đồng/lượt.

Đối tượng được miễn thu giá dịch vụ đò: người và phương tiện đi lại của thương binh, bệnh binh, giáo viên, học sinh, trẻ em dưới 10 tuổi và người khuyết tật nặng; xe cứu thương, cứu hỏa, các xe chuyên dùng làm nhiệm vụ… Đối tượng được giảm là các trường hợp mua vé tháng, quý được giảm 10% mức giá hiện hành.

Ngoài ra, quy định cũng ghi rõ trường hợp có nhu cầu sử dụng đò vào ban đêm (được tính từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau) hành khách và chủ đò thương lượng mức thu, nhưng tối đa không quá 2 lần mức giá quy định. Thực tế, huyện chưa nghe thông tin bà con phản ánh hay thắc mắc khiếu nại gì về mức thu cao này. Tuy nhiên, địa phương sẽ rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh lại (nếu có).

Lãnh đạo UBND huyện Châu Phú đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp UBND thị trấn Cái Dầu và xã Vĩnh Thạnh Trung xác minh làm rõ vụ việc người dân phản ánh để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; phải ghi rõ trên bảng giá niêm yết tại các bến đò từ giờ nào đến giờ nào thu theo giá ban đêm để mọi người đi đò nắm rõ; đồng thời mời chủ đò làm việc có biên bản cụ thể, cho họ biết nếu họ thực hiện sai sẽ xử lý theo quy định.

UBND xã Phú Bình thông tin thêm: Phú Bình có 3 bến đò đưa trên sông Hậu qua huyện Châu Phú (đò Bến Cát, Vịnh Tre và Ba Tiệm). Trước đây, người dân và cán bộ, công chức trong xã có phản ánh các bến đò này (cụ thể là đò Bến Cát và Vịnh Tre) thu cao hơn quy định, nhất là vào ban đêm. Tháng 3-2018, UBND xã đã thành lập đoàn thẩm tra, gặp gỡ, trao đổi với các chủ khai thác bến đò, yêu cầu họ chấn chỉnh tình trạng trên, phải thực hiện đúng theo bảng giá của Phòng Tài chính ghi rõ trong hợp đồng khai thác, nếu không sẽ bị xử lý phạt hoặc truy thu số tiền thu dư. Thời gian gần đây, theo phản hồi của người dân, tình hình có chuyển biến tốt. Các chủ đò đã khắc phục, chấn chỉnh thu tiền đúng giờ quy định.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích