Bước ngoặt phát triển của Trường Đại học An Giang

16/09/2019 - 07:30

 - Ngày 12-9, UBND tỉnh An Giang và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG TP. HCM) long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển Trường ĐH An Giang thành trường ĐH thành viên ĐHQG TP. HCM và khai giảng năm học mới 2019-2020. Sự kiện quan trọng này đánh dấu bước ngoặt phát triển mới của Trường ĐH An Giang.

Tiềm năng, thế mạnh     

Chủ trương chuyển Trường ĐH An Giang thành trường thành viên của ĐHQG TP. HCM được Thủ tướng chấp thuận từ tháng 12-2016. Trong cuộc làm việc mới đây (ngày 17-7-2019) với lãnh đạo tỉnh và Trường ĐH An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành nhanh chóng giải quyết các thủ tục liên quan chuyển giao trường. Đến ngày 13-8-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định số 1007/QĐ-TTg về chuyển Trường ĐHAG trực thuộc UBND tỉnh An Giang thành trường ĐH thành viên của ĐHQG TP. HCM…

Trường ĐH An Giang với 30 đơn vị trực thuộc, gồm: 8 khoa, 8 trung tâm, 2 bộ môn, 10 phòng ban chức năng, thư viện … Toàn trường hiện có 834 cán bộ, giảng viên, gồm: 4 phó giáo sư - tiến sĩ, 490 người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; 2 nghiên cứu sau tiến sĩ, 116 người đang học thạc sĩ (35 người đang học nước ngoài)… và Trường Phổ thông thực hành Sư phạm (với 166 cán bộ, giáo viên).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khen thưởng sinh viên đạt giải Olympic toàn quốc. (H.HUYNH)

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khen thưởng sinh viên đạt giải Olympic toàn quốc. (H.HUYNH)

Trường ĐH An Giang là cơ sở giáo dục ĐH công lập được thành lập theo Quyết định số 241/1999/QĐ-TTg, ngày 30-12-1999 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm giải quyết nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và khu vực ĐBSCL. Qua 20 năm hình thành và phát triển, trường đóng góp tích cực cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh An Giang và khu vực ĐBSCL, với gần 20.000 cử nhân, kỹ sư ĐH và 10.019 sinh viên cao đẳng. Trường ĐH An Giang được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo sau ĐH 4 ngành (144 học viên); liên kết đào tạo 6 ngành trình độ cao học với các trường ĐH trong nước… với tổng số 405 học viên cao học đang theo học tại trường. Năm học này, trường còn được phép đào tạo 3 ngành ĐH chất lượng cao: Khoa học cây trồng, Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm… Ngoài ra, Trường Phổ thông thực hành Sư phạm đào tạo 3 cấp học (Tiểu học, THCS, THPT) với 2.801 học sinh, đang hoạt động tốt.

Bên cạnh đó, trường còn tổ chức các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, các hoạt động văn hóa, du lịch phù hợp với đặc điểm địa phương. Tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, có nhiều sản phẩm công nghệ được chuyển giao; tổ chức ký kết hợp tác hỗ trợ giữa nhà trường với các địa phương về chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao…

Tháng 3-2019, Trường ĐH An Giang đã trở thành thành viên liên kết của Tổ chức mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN-QA). Trong nghiên cứu khoa học, trường có 9 đề tài cấp bộ/tỉnh, hàng trăm đề tài cấp trường, có 1.019 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Trường đã ký kết 68 thỏa thuận hợp tác với các viện, trường trong nước và quốc tế uy tín: Hoa Kỳ, Australia, Đức, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Hồng Kông… để giới thiệu sinh viên du học, tiếp nhận dự án nghiên cứu, thỉnh giảng giáo viên nước ngoài; giúp sinh viên có dịp tham gia các hoạt động thực tập, dự trại hè, tham gia các chương trình trao đổi văn hóa…

Cùng với cơ sở vật chất được hoàn bị, Trường ĐH An Giang đáp ứng yêu cầu cơ bản hoạt động đào tạo, phù hợp xu thế phát triển hiện đại. Đây chính là nền tảng quan trọng để trường thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học trong tương lai.

Bước ngoặt phát triển

Trở thành thành viên của ĐHQG TP. HCM chắc chắn sẽ là cơ hội để Trường ĐH An Giang tận dụng lợi thế của một trường mạnh trong vùng ĐBSCL, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, không chỉ cho An Giang mà cho toàn khu vực. Đặc biệt, giúp Trường ĐH An Giang có điều kiện phát triển theo hướng chuyên sâu với quy mô, chất lượng cao hơn ở những lĩnh vực có lợi thế như: nông nghiệp, thủy sản, tài nguyên môi trường, biến đổi khí hậu… Qua đó, để An Giang cùng với TP. Cần Thơ, TP. HCM trở thành trung tâm nghiên cứu, chuyển giao khoa học - kỹ thuật của vùng và cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc “Chuyển giao Trường ĐH An Giang thành trường thành viên của ĐHQG TP.HCM” cho PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG TP.HCM. (H.HUYNH)

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc “Chuyển giao Trường ĐH An Giang thành trường thành viên của ĐHQG TP.HCM” cho PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG TP.HCM. (H.HUYNH)

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG TP. HCM cho rằng, là tổ hợp của nhiều trường ĐH mạnh nhất của cả nước, hơn 23 năm qua, ĐHQG TP. HCM luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc đổi mới quản lý theo mô hình quản trị ĐH tiên tiến; nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng hiện đại và hội nhập; gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học. Năm 2018-2019, ĐHQG TP. HCM được tổ chức xếp hạng giáo dục thế giới QS xếp hạng thứ 701-750 trong 1.000 trường ĐH xuất sắc nhất thế giới; ở Việt Nam chỉ có 2 ĐHQG được vinh dự trong bảng xếp hạng này. “Là thành viên mới của ĐHQG TP. HCM, tôi mong muốn tập thể Trường ĐH An Giang đoàn kết để thực hiện tốt các hoạt động của trường; sớm ổn định và nhanh chóng đưa trường hội nhập vào hệ thống ĐHQG TP. HCM. Đồng thời, phát huy thế mạnh của hệ thống ĐHQG TP. HCM, tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, xem đây là ưu tiên hàng đầu” - PGS.TS Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Chúc mừng Trường ĐH An Giang là trường đầu tiên trong hệ thống ĐHQG của cả nước đặt tại An Giang, khu vực ĐBSCL, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn nhà trường nhanh chóng hội nhập xu thế phát triển chung của các trường thành viên ĐHQG TP. HCM, để Trường ĐH An Giang là địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực và cả nước. Trường ĐH An Giang phải thể hiện được vị trí, vai trò trong các chương trình mục tiêu của tỉnh, của ĐHQG TP. HCM. Tăng cường hợp tác quốc tế, chủ động điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp tiêu chuẩn quốc tế; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao khoa học - công nghệ. Mở rộng đào tạo sau ĐH, nghiên cứu thị trường lao động, việc làm để đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; phát triển trở thành trung tâm đào tạo mới về nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.  

HỮU HUYNH