Bước phát triển mới của vovinam

09/05/2019 - 08:14

 - Những năm gần đây, vovinam là một trong những môn võ phát triển khá mạnh trên địa bàn tỉnh. Không dừng lại ở góc độ phát triển phong trào, môn võ truyền thống được xem là môn thể thao thế mạnh của tỉnh khi đóng góp nhiều thành tích tại các giải lớn trong nước. Hiện nay, ngoài những vận động viên (VĐV) đã khẳng định tên tuổi, bộ môn vovinam còn sở hữu lứa VĐV trẻ chất lượng, có chiều sâu.

Những năm qua, Liên đoàn vovinam tỉnh quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên (HLV) các câu lạc bộ (CLB) ở các địa phương thông qua việc thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng. Hầu hết các địa phương có sự đầu tư, phát triển phong trào nên trình độ VĐV được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, môn võ cổ truyền thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tập luyện từ thành thị đến nông thôn. Nhiều CLB hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên. Từ phong trào quần chúng đã xuất hiện nhiều VĐV thi đấu đạt thành tích cao tại các giải trong nước, quốc tế, đóng góp vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.

Các vận động viên được tạo điều kiện thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn

Chủ tịch Liên đoàn vovinam tỉnh Lê Thành Tân cho biết, từ những ngày đầu thành lập vào năm 2009, toàn tỉnh chỉ có 15 võ sư; 24 HLV và hướng dẫn viên tham gia sinh hoạt tại liên đoàn. Khi đó, phong trào tập luyện vovinam chỉ xuất hiện ở 5 địa phương trên địa bàn tỉnh, với trên 830 người tham gia tập luyện. Đến nay, số lượng võ sư tham gia sinh hoạt tại liên đoàn đã tăng lên 23 người, cùng với đó là 192 HLV, hướng dẫn viên. Đáng chú ý, số lượng võ sinh tham gia tập luyện vovinam đã phủ khắp tỉnh, với 2.500 võ sinh tham gia sinh hoạt tại 70 CLB và điểm tập luyện ở 11/11 huyện, thị xã, thành phố.

Để phát triển phong trào bền vững, cũng như tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, Liên đoàn vovinam tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức nhiều giải đấu cấp huyện, tỉnh. Đặc biệt, Liên đoàn vovinam tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức giải trẻ vovinam tỉnh hàng năm. Đây là điều kiện tốt để bộ môn tuyển chọn những VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu tỉnh. Hiện nay, một số địa phương có phong trào tập luyện vovinam phát triển mạnh và giành thành tích cao tại các giải trong tỉnh, như: TP. Long Xuyên, TX. Tân Châu, Châu Thành, Phú Tân, Châu Phú…

Bên cạnh phát triển phong trào, bộ môn đã có những định hướng, chiến lược phát triển môn võ thuật truyền thống một cách hiệu quả. Công tác đào tạo VĐV trẻ, năng khiếu luôn được bộ môn quan tâm, chú trọng. Ngoài việc phát hiện các em có tố chất tại các giải thi đấu cấp tỉnh, huyện, bộ môn còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới thông qua các kỳ thi thăng đẳng của các CLB. Hiện nay, bộ môn vovinam tỉnh duy trì tập luyện đều ở 3 tuyến, với lứa VĐV có tuổi đời còn trẻ, chuyên môn khá tốt. Nhiều năm nay, bộ môn đều có VĐV giành huy chương vàng (HCV) tại các giải trẻ, giải vô địch toàn quốc được tổ chức hàng năm. Giai đoạn 2010-2018, các đội tuyển vovinam tỉnh đã đạt tổng cộng 181 huy chương các loại, gồm 71 HCV, 38 huy chương bạc và 71 huy chương đồng, khi tham gia các giải đấu trong nước và thế giới. Nổi bật có thể kể đến 2 HCV giải vô địch thế giới, 1 HCV giải vô địch Châu Á, 3 HCV giải vô địch Đông Nam Á, cùng với đó là 2 HCV SEA Games 2013 và 7 HCV tại các kỳ Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc.

Thời gian tới, Liên đoàn vovinam tỉnh tập trung đẩy mạnh phát triển phong trào vovinam rộng khắp trong tỉnh; tăng cường công tác bồi dưỡng kỹ năng, trình độ chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên, HLV. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn các giải thi đấu cấp huyện, tỉnh. Bên cạnh đó, phối hợp với ngành thể thao làm tốt công tác tuyển chọn các VĐV năng khiếu, nhằm xây dựng lực lượng có chiều sâu và chất lượng chuyên môn cao cho bộ môn vovinam tỉnh.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU