Bước tiến của cầu mây Đồng Tháp

09/08/2018 - 09:10

Đội tuyển Cầu mây Đồng Tháp (ĐT) vừa được chiếc HCV tại Giải vô địch cầu mây trẻ toàn quốc năm 2018. Danh hiệu này trở nên cao quý khi đây là chiếc HCV đầu tiên mà vận động viên (VĐV) cầu mây Đất Sen hồng có được trên đấu trường Quốc gia.

A A

Vận động viên đội 4 nữ và Huấn luyện viên Phan Minh Triết vui mừng khi đoạt HCV ở giải trẻ toàn quốc 2018. Ảnh: L.THANH

Hành trình mang về HCV lịch sử

Chiếc HCV duy nhất mà ĐT giành được ở Giải vô địch cầu mây trẻ toàn quốc vừa qua đến từ sự xuất sắc của các VĐV đội 4 nữ.

Nội dung đá 4 nữ U16 chia làm 2 bảng (mỗi bảng 3 đội), thi đấu vòng tròn chọn 2 đội nhất, nhì vào bán kết. ĐT nằm bảng A cùng Công an Nhân dân (CAND) và Đồng Nai. Bảng B gồm: Hà Nội, Yên Bái và Bắc Giang. Nội dung này, Hà Nội và CAND là 2 đội rất mạnh do có lực lượng đông và có chiều sâu về chuyên môn.

Khó khăn sớm đến với ĐT khi ngay trận ra quân, VĐV Đất Sen hồng chịu thất thủ 0-2 trước CAND (tỉ số các set 15-21, 19-21). Kết quả này buộc ĐT phải thắng Đồng Nai, đồng thời chờ kết quả có lợi trong cuộc đối đầu giữa Đồng Nai và CAND.

Cuối cùng, những kết quả thuận lợi giúp ĐT có mặt ở bán kết và chạm trán ứng cử viên khác là Hà Nội. Trước đối thủ rất mạnh, nhưng VĐV ĐT bất ngờ thi đấu thăng hoa, trước khi giành chiến thắng 2-0 (tỷ số 2 set cùng là 21-19). CAND cũng không gặp nhiều khó khăn để tiến vào chung kết.

Gặp lại đối thủ từng thua ở vòng bảng, các chân cầu ĐT bị tâm lý và bắt nhịp chậm, cuối cùng thua với tỉ số 17-21 ở sét đầu. Sang sét 2, ĐT có sự điều chỉnh chiến thuật và thay đổi nhân sự trong đội hình. Quyết định đúng đắn của Ban huấn luyện (BHL) cùng màn trình diễn hay của VĐV giúp ĐT thắng lại với tỉ số 21-16.

Trận đấu bước vào set 3 quyết định thắng thua. Hai đội bám sát nhau từng điểm số khiến trận đấu diễn ra rất hấp dẫn và căng thẳng. Bước ngoặt đến vào thời điểm 2 đội hòa nhau 22-22, VĐV bên phía CAND mắc sai lầm trong đỡ bước 1 và các chân cầu ĐT đã tận dụng cơ hội để kết thúc trận đấu. Cả BHL lẫn VĐV cầu mây Đất Sen hồng vỡ òa cảm xúc với chiến thắng lịch sử mang chiếc HCV đầu tiên về cho tỉnh nhà trên đấu trường Quốc gia.

“Đây là HCV đầu tiên của cầu mây ĐT ở giải trẻ toàn quốc. Tôi rất vui và tự hào về những gì các VĐV đã thể hiện trong suốt thời gian qua. Thật sự các em đã cố gắng không ngừng, hy sinh rất nhiều thứ cho quá trình tập luyện cực khổ hay những chấn thương... Hy vọng rằng đây sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để các em có thể tiến xa hơn nữa và mang nhiều thành tích về cho tỉnh nhà” – Huấn luyện viên (HLV) Phan Minh Triết, Bộ môn Cầu mây ĐT chia sẻ.

Ngoài HCV nội dung đá 4 nữ U16, ĐT còn giành 1 HCV nội dung đá 3 nữ U16. Kết quả này giúp đội cầu mây tỉnh nhà nằm trong tốp 5 đội có thành tích tốt nhất giải.

Niềm tin từ “quả ngọt” đầu tiên

Trước sự phát triển mạnh của môn cầu mây ở Việt Nam, đầu năm 2014, ngành thể thao ĐT đã mạnh dạn lên kế hoạch phát triển bộ môn này nhằm mang về thành tích cho tỉnh nhà. Các HLV cầu mây bắt đầu tìm đến các điểm trường THCS trên địa bàn TP.Cao Lãnh để tìm kiếm những VĐV có tố chất, tuyển chọn và đào tạo. Qua 4 tháng “tuyển quân”, bộ môn cầu mây cũng thu nạp được 10 VĐV nữ lứa tuổi U12.

Vì là môn khá mới mẻ và mới đưa vào huấn luyện tại tỉnh nhà, nên thời gian đầu các em còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, HLV phải hướng dẫn các em từ những kỹ thuật cơ bản nhất như: tâng cầu bằng lòng, mu và má ngoài bàn chân, tâng cầu bằng đùi, đầu, rồi đến các động tác chuyên môn như: đỡ bước 1, chuyền cầu, phát cầu cũng như tấn công.

Dù chỉ trong giai đoạn hình thành và xây dựng lực lượng với các VĐV ở nhóm trẻ (từ 17 tuổi trở xuống), nhưng cầu mây ĐT cũng được ngành thể thao tỉnh nhà tạo điều kiện tham dự nhiều giải đấu tích lũy kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, sự tận tình chỉ dạy của HLV và cả quá trình khổ luyện của VĐV đã giúp thành tích thi đấu của bộ môn cầu mây không ngừng tiến bộ. Năm 2015, cầu mây ĐT đoạt 1 HCĐ ở Đại hội Thể dục thể thao đồng bằng sông Cửu Long tại Sóc Trăng; 2 HCB, 1 HCĐ tại giải cầu mây trẻ U16 mở rộng TP.Hồ Chí Minh. Năm 2017, Đội cầu mây ĐT gây ấn tượng khi có được 1 HCB, 1 HCĐ trong lần đầu tiên “chinh chiến” ở giải vô địch trẻ cầu mây toàn quốc (do Bắc Giang đăng cai). Còn trong lần thứ 2 góp mặt, thành tích của cầu mây ĐT được nâng tầm với 1 HCV, 1 HCB.

Cuối cùng, sau gần 4 năm “gieo mầm”, cầu mây ĐT cũng đã thu “quả ngọt” đầu tiên. Thành tích này là động lực để cầu mây tỉnh nhà tự tin hướng đến những mục tiêu cao hơn trong tương lai.

Theo HLV Phan Minh Triết, Bộ môn Cầu mây ĐT đang tập trung vào đào tạo nội dung đá 3 người. Bởi, trong thành phần đội đang sở hữu 3 chân cầu có thể hình rất tốt là Trần Thị Ngọc Yến (SN 2004), Đặng Thị Ngọc Trân (SN 2002) và Lê Thị Tú Trinh (SN 2002). Cả 3 chân cầu trẻ này đều đang tập trung đội trẻ cầu mây Quốc gia. Ngoài ra, còn có VĐV Đặng Ngọc Yến Nhi (SN 2001) khá nhanh nhẹn, xử lý tình huống linh hoạt có thể kết hợp với 3 cái tên nêu trên tạo nên đội tuyển đá đôi khá triển vọng của cầu mây ĐT.

Giải vô địch cầu mây trẻ toàn quốc năm 2018 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai và Liên đoàn Cầu mây Việt Nam phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 15 -23/7. Giải quy tụ 200 VĐV thuộc 13 tỉnh, thành, ngành trong cả nước tham dự. Các VĐV tranh tài 12 bộ huy chương ở các nội dung: đá đôi, đá 3 người và đá 4 người (nam, nữ) theo 2 nhóm tuổi dưới 16 và từ 17 - 20 tuổi.

Theo LÊ THANH (Báo Đồng Tháp)