Bước tiến mới trong công tác dân vận của Đảng

22/01/2018 - 01:14

 - Năm qua, công tác dân vận (CTDV) của cả hệ thống chính trị có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và phong trào thi đua yêu nước, được các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia.

Trước hết là các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của CTDV trong tình hình mới. Các cấp ủy Đảng và chính quyền đã quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo CTDV và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo sâu về CTDV. Các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “DV khéo” và “DV khéo trong xây dựng nông thôn mới (NTM)” tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện.

Qua đó, thu hút đông đảo CB, ĐV và Nhân dân hưởng ứng, nhất là trong xây dựng NTM và đô thị văn minh… góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương; tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận Nhân dân, nhất là đối với những vấn đề bức xúc xã hội.

CTDV chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức các điểm tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh để lắng nghe, tiếp thu các kiến nghị, những bức xúc liên quan đến đời sống xã hội.

Các kiến nghị của cử tri đã được đại biểu giải trình làm rõ, những ý kiến không thuộc thẩm quyền được tiếp thu, tổng hợp và chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. HĐND tỉnh tổ chức các đoàn giám sát việc thực hiện các chính sách của HĐND tỉnh tại các sở, ngành, địa phương… UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giám sát và phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả nhất định, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong nội bộ và Nhân dân, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước trên các lĩnh vực.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp làm tốt vai trò nòng cốt trong tuyên truyền vận động, tập hợp quần chúng ở cơ sở; đổi mới phương thức hoạt động; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “DV khéo” và “DV khéo trong xây dựng NTM” mang lại hiệu quả thiết thực trên khắp các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.    

Năm nay, Ban DV Trung ương chọn chủ đề công tác là “Năm DV chính quyền” nhằm thúc đẩy, tăng cường hơn nữa CTDV của chính quyền, góp phần xây dựng Chính phủ “liêm chính, kiến tạo, phục vụ Nhân dân” và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Trung ương về CTDV.  

 Các cấp ủy Đảng và chính quyền không ngừng tăng cường và đổi mới CTDV của Đảng, phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, của Nhân dân, các cơ quan báo chí và dư luận trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong CB, ĐV; thực hiện có hiệu quả phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề bức xúc của Nhân dân gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là trong các cơ quan, đơn vị tiếp xúc trực tiếp với Nhân dân. Chỉ đạo kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết một số chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; đẩy mạnh phong trào thi đua “DV khéo” và “DV khéo trong xây dựng NTM”.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết CTDV năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục nâng cao nhận thức và tăng cường phối hợp để làm tốt hơn nữa CTDV; chú trọng CTDV ở mọi vùng, miền, người Việt Nam ở nước ngoài.

Đặc biệt, lưu ý cán bộ làm CTDV phải không ngừng tu dưỡng, tránh bệnh quan liêu, xa dân, nhũng nhiễu, tránh trên “nóng”, dưới lạnh” để thực hiện tốt CTDV trong tình hình mới, là: hướng đến tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, củng cố và phát huy mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, tạo thành phong trào hành động cách mạng rộng lớn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2017, toàn tỉnh có 3.163 mô hình đăng ký thực hiện trên 4 lĩnh vực. Thông qua phong trào thi đua đã vận động trên 200 tỷ đồng để xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, giảm nghèo, trợ cấp các hộ khó khăn ổn định cuộc sống. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời cho tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp cho phong trào thi đua “DV khéo” và “DV trong xây dựng NTM”.

Bước tiến mới trong công tác dân vận của Đảng

Khen thưởng các tập thể có nhiều thành tích trong CTDV

Bài, ảnh: HỮU HUYNH