Buổi sáng ý nghĩa

22/03/2018 - 06:45

 - Sáng 17-3, từ rất sớm, tôi đến Trường Cao đẳng Nghề An Giang tham dự “Ngày Chủ nhật đỏ”, do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Đoàn khối Dân chính Đảng phối hợp Bệnh viện Huyết học truyền máu TP. Cần Thơ và Đoàn Trường Cao đẳng Nghề An Giang tổ chức. Chỉ mới hơn 7 giờ, đã có rất đông bạn trẻ, học sinh - sinh viên tập trung tại điểm tổ chức, hào hứng chờ đến lượt mình.

Mặt trời càng lên cao, ánh nắng càng gay gắt thì hàng người xếp hàng càng đông, kéo dài. Để được hiến máu, người hiến phải trải qua khâu chờ tiếp nhận hồ sơ, đo huyết áp, khám sức khỏe, xét nghiệm máu. Có khi gần đến lượt mình khám sức khỏe, lại phát hiện chưa... nộp hồ sơ tại bàn tiếp nhận, lại phải chờ đợi từ đầu.

Khi tôi hoàn tất thủ tục đã là 2 tiếng đồng hồ. Thấy tôi đang chờ được hiến máu, bạn Ngô Thùy Dung (Hội CTĐ đỏ tỉnh) đến gần, vẻ mặt áy náy, hỏi cảm nghĩ của tôi khi phải chờ đợi lâu như thế.

Bạn Dung chia sẻ: “Khi biết tin có đợt hiến máu, nhiều cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên, thanh niên và người dân tìm đến tham gia, giúp sự kiện lan tỏa và hiệu quả hơn. Nghĩa cử cao đẹp của họ khiến chúng tôi rất quý trọng, cảm kích.

Tuy nhiên, dù cố gắng thế nào, đội ngũ y tế không thể giải quyết nhanh hơn được, không thể phá lệ ưu tiên ai. Một số người đã bỏ về. Phần vì họ cảm thấy khâu tổ chức chưa được tốt, phần vì họ có công việc riêng, quỹ thời gian đến tham gia ít, chẳng kịp chờ đợi đến lượt mình.

Điều này làm Ban Tổ chức rất tiếc nuối, hy vọng người tham gia hiến máu thông cảm và cố gắng hỗ trợ chúng tôi. Bên cạnh đó, rất cảm ơn những người kiên nhẫn, chịu khó đợi 2-3 tiếng đồng hồ để được hiến máu”.

Vừa tham gia hiến máu, vừa tác nghiệp với vai trò phóng viên, nên tôi... "thủng thỉnh" chờ đợi đến lượt mình. Quá trình ấy, tôi được làm quen với nhiều bạn trẻ xung quanh, được nghe họ trò chuyện, cười đùa vui vẻ.

Không ai bày tỏ thái độ mệt mỏi, chán nản vì mất thời gian. Thậm chí, nhiều bạn nhường lượt hiến máu của mình cho người khác, để người ấy kịp giờ về quê; bạn nam lịch sự nhường cho bạn nữ…

Thi thoảng, một bạn bị choáng sau khi hiến máu. Những người xung quanh lại vội đỡ nằm xuống, đem nước trà đường cho bạn uống, quan tâm chăm sóc nhiệt tình. Hòa nhập khung cảnh ấy, tôi chợt thấy một buổi sáng cuối tuần của mình ý nghĩa đến mức nào!

Cùng hoàn thành việc hiến máu với tôi là bạn Nguyễn Thị Lộc (sinh năm 1987, công tác tại Bảo hiểm xã hội tỉnh). Bạn nán lại, chờ đồng nghiệp về chung.

Tôi hỏi thăm sức khỏe, bạn cười tươi: “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia. Lúc trước, bạn bè hiến máu nhiều, tôi không dám tham gia, vì rất sợ máu. Đi làm rồi, tôi quyết định thử một phen. Nào ngờ, hiến máu xong, tôi thấy cơ thể vẫn mạnh khỏe, chẳng có vấn đề gì đáng lo.

“Nhiều người đang cần máu, trong khi bản thân mình có thể giúp họ một chút” - suy nghĩ đó thôi thúc tôi mạnh dạn tham gia tiếp. Hạnh phúc vì làm được một việc tốt là cảm nhận của tôi lúc này”.

Theo Hội CTĐ tỉnh, hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp. Mỗi đơn vị máu được hiến có thể cứu sống được 3 người kém may mắn.

Sau khi cho máu, cơ thể được kích thích quá trình tái tạo máu mới, lượng máu mới khỏe mạnh hơn rất nhiều so với lượng máu cũ. Y học đã chứng minh, lượng sắt tích trữ lâu năm trong máu sẽ gây nguy cơ các bệnh về gan, tim và ung thư. Do đó, cần thường xuyên hiến máu (2 lần hiến máu cách nhau trên 3 tháng).

Đây là cách giúp kiểm tra sức khỏe bản thân. Máu của người hiến trước khi đến được với bệnh nhân sẽ được các y, bác sĩ chuyên môn xét nghiệm, sàng lọc… sau đó gửi trả kết quả về.

Mặt khác, hiến máu nhiều lần giống như hoạt động dự trữ máu cho bản thân. Mỗi lần hiến máu, người hiến được nhận giấy chứng nhận hiến máu có giá trị bồi hoàn máu tại các bệnh viện, cơ sở công lập trên toàn quốc.

Nếu tham gia hiến máu nhiều lần, sẽ được tôn vinh, khen thưởng. Đồng thời, sau mỗi lần hiến máu, người hiến được nhận khoản hỗ trợ ngay sau đó.

Tôi tin chắc rằng, mình sẽ còn có nhiều buổi sáng ý nghĩa như thế. Một khi đã cho đi, tức là không cần tính toán, cũng chẳng nên phiền hà vì những chuyện vặt vãnh, nhỏ bé. Mà vô hình chung, bản thân lại nhận được nhiều hơn: sức khỏe, nụ cười và sự thanh thản.

Buổi sáng ý nghĩa

Khám sức khỏe trước khi hiến máu

Tháng 3-2018, Hội CTĐ tỉnh đăng ký với Bệnh viện Huyết học truyền máu tổ chức 5 đợt hiến máu tình nguyện tại TP. Long Xuyên và các huyện: Châu Phú, Thoại Sơn, Phú Tân, dự kiến thu được 1.450 đơn vị máu. Riêng tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang, đã có 269 đơn vị máu được tiếp nhận, nhiều hơn 69 đơn vị máu so dự kiến.

 

Bài, ảnh: GIA KHÁNH