Buổi tiếp xúc cử tri đặc biệt với thanh niên

04/06/2018 - 07:20

 - Đây là lần đầu tiên Tỉnh đoàn phối hợp Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) và Sở Nội vụ tổ chức nhằm cung cấp kịp thời những thông tin cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên về tình hình an ninh trật tự, học tập, nghề nghiệp, việc làm và khởi nghiệp (KN); đề ra những giải pháp ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội khác.

Với chủ đề “TN với việc học tập, nghề nghiệp, việc làm và KN”, hội nghị tiếp xúc cử tri đối tượng là TN với sự tham dự của các đại biểu HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành: Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công an... Buổi tiếp xúc đã thu hút sự tham gia của hơn 350 cử tri là ĐVTN.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Nguyên Châu đã thông tin về tình hình TN với việc học tập, nghề nghiệp, việc làm và KN; các chế độ, chính sách liên quan đến TN, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Đây là nội dung rất quan trọng và cần thiết, góp phần gợi mở cho ĐVTN mạnh dạn bày tỏ những thắc mắc, tâm tư, nguyện vọng, thể hiện nguyên tắc dân chủ, bình đẳng, công khai.

“TN từ đủ 16-30 tuổi trên địa bàn An Giang có khoảng 492.975 người (chiếm 22,81% dân số toàn tỉnh). Trong đó TN dân tộc kinh chiếm 93,58%, dân tộc khác 6,42%. Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách về học tập, nghề nghiệp, việc làm liên quan đến TN đã được các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả.

Theo đó, để đáp ứng nhu cầu việc làm cho TN, nhất là TN vùng nông thôn, TN chậm tiến, các cơ sở Đoàn phối hợp các ngành liên quan tổ chức 80 lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật với sự tham dự hơn 1.000 ĐVTN.

Quý I-2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thực hiện công tác đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động...”- ông Lê Nguyên Châu thông tin.

Buổi tiếp xúc cử tri đặc biệt với thanh niên

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri đối tượng là thanh niên

Cử tri là TN đã đặt ra 27 câu hỏi cho các đại biểu Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh), xoay quanh các vấn đề xã hội quan tâm như: đào tạo nghề, đầu ra cho sinh viên, cơ hội, thách thức của nguồn lực đối với đề án tinh gọn bộ máy; phong trào KN trong TN, chính sách hỗ trợ, vay vốn KN; vai trò TN trong tham gia đảm bảo an ninh trật tự… Các bạn trẻ thắc mắc làm thế nào để phát huy tính hiệu quả của phong trào KN trong TN.

Bí thư Tỉnh đoàn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TN KN An Giang Lâm Thành Sĩ cho biết: “Để TN mạnh dạn nêu ý tưởng và KN, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Trung tâm Hỗ trợ TN KN. Năm 2017, trung tâm đã tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo KN” lần I. Có 25 dự án KN xuất sắc được vào vòng chung kết, Ban Tổ chức cuộc thi đã trao thưởng cho 10 dự án hay, khả thi nhất.

Sau cuộc thi, trung tâm phối hợp các đơn vị hỗ trợ KN thuộc các ban, ngành khác giúp đỡ TN bằng cách: hỗ trợ vốn, bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, xây dựng thương hiệu, giúp đỡ đầu ra sản phẩm và thành lập DN”.

Không khí buổi tiếp xúc như “nóng” hơn khi có nhiều cử tri TN đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề việc làm hay nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường bị thất nghiệp hoặc làm những công việc không đúng chuyên môn được đào tạo.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải đáp: “Hiện nay, tình hình việc làm gắn với thị trường lao động, các ngành, nghề rất biến động và thay đổi theo thời gian. Nên việc đi học ngành nào đòi hỏi ra làm ngành đó là rất khó vì trên bình diện chung cả nước, việc làm hiện nay “cung” vượt rất xa “cầu”.

Lý do sinh viên ra trường thất nghiệp chủ yếu bởi các bạn hầu như định hướng nghề nghiệp theo sở thích, không theo nhu cầu thị trường. Mặc khác nhiều DN ngoài tỉnh đến địa phương tuyển lao động nhưng không tìm được vì nhiều TN ngại đi làm xa nhà. 2 năm nay, tỉnh đã cố gắng kêu gọi đầu tư, có khoảng 60 dự án đầu tư mới, hy vọng khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết việc làm nhưng số ấy vẫn không nhiều. 

Do vậy, TN phải chủ động tìm thị trường việc làm ngoài tỉnh. Trung tâm Giới thiệu việc làm luôn tổ chức giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng vào ngày 10, hội tụ nhiều DN. Nếu có nhu cầu, TN có thể đến để tìm cơ hội nghề nghiệp ở các địa điểm trên”.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) Lê Tuấn Khanh nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi trước những câu hỏi của các bạn ĐVTN, mặc dù lãnh đạo các đơn vị đã có giải trình nhưng vẫn còn vài vấn đề chưa giải thích thỏa đáng. Các nội dung này sẽ tổng hợp và kiến nghị trong cuộc họp lần thứ VII của HĐND tỉnh nhằm có những giải trình cụ thể hơn những vấn đề mà các bạn đang quan tâm”.

Hội nghị đã đề ra những giải pháp để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội khác; đồng thời, giải đáp những thắc mắc của cử tri liên quan đến học tập, nghề nghiệp, việc làm, chế độ, chính sách và hoạt động KN trong TN tỉnh nhà.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN