Cà Mau: Cây tiếp tục chết tại rừng phòng hộ Tam Giang 1

05/02/2018 - 20:37

Mặc dù lãnh đạo Ban quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1 (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đã bị kiểm điểm trách nhiệm vì chậm báo cáo, đề xuất giải pháp khắc phục cây rừng bị chết. Nhưng đến nay cây rừng lại… chết thêm.

A A

Cây rừng bị chết tại khoảnh 1, tiểu khu 132 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1 

Ngày 5-2, ông Nguyễn Quốc Em, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1 (xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) cho biết đã đã kiểm tra và báo cáo kết quả cây rừng bị chết tại khu vực hộ con ông Phạm Ngọc Ánh (thuộc khoảnh 11, tiểu khu 132). “Hiện tại chưa xác định được thời điểm cây rừng bị chết khi nào. Tới đây, chúng tôi sẽ xử phạt và yêu cầu hộ quản lý khắc phục hậu quả. Sau đó, sẽ tiến hành kiểm điểm các cán bộ có liên quan”.

Theo phản ánh của người dân, khu vực cây rừng hộ con ông Phạm Ngọc Ánh quản lý, cây chết đã bị chặt, bơm đất lấp lên. Còn khu vực trên bờ thì trồng chuối. Điều này, cho thấy cây rừng đã bị chết đã lâu nhưng chưa được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Trong một diễn biến có liên quan, Hạt kiểm lâm huyện Năm Căn cũng vừa tiến hành kiểm tra lại khu vực 1,6 ha rừng đước bị chết tại thửa 91, khoảnh 10, tiểu khu 132 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1. Qua kiểm tra cho thấy, cây rừng còn chết lan rộng thêm. Cụ thể: thời điểm kiểm tra trước đây (tháng 10-2017) thì tỷ lệ cây chết 85%. Còn kiểm tra mới nhất (tháng 1-2018) thì mật độ cây chết lên đến 95%. Không những thế còn lan rộng sang diện tích rừng liền kề.

Trước đó, liên quan đến diện tích cây rừng bị chết 1,6 ha, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau đã yêu cầu kiểm điểm ông Quốc Em và cán bộ có liên quan vì thiếu kiểm tra, đề xuất giải pháp khắc phục, chậm chễ báo cáo đến cơ quan có thẩm quyền. Sau khi bị kiểm điểm thì kết quả kiểm tra mới nhất cho thấy cây rừng lại chết thêm và lan ra khu vực khác.

Theo TẤN THÁI (Sài Gòn Giải Phóng)