Cà Mau chấm dứt tình trạng nuôi tôm thâm canh không đủ điều kiện vào cuối năm 2018

05/11/2018 - 09:03

Tỉnh Cà Mau đã hạ quyết tâm sẽ chấm dứt tình trạng hộ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh không đủ điều kiện vào cuối năm 2018.

A A

Thu hoạch tôm siêu thâm canh ở huyện Đầm Dơi, một trong ba địa phương nuôi tôm thâm canh lớn nhất tại Cà Mau.

Hiện nay, toàn tỉnh Cà Mau có hơn 7.600 ha diện tích nuôi tôm thâm canh và hơn 2.000 ha nuôi tôm siêu thâm canh, tổng số hơn 15.900 hộ. Trong đó, diện tích đang thả nuôi là 5.396 ha.

Thời gian qua, mặc dù đã được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở, nhưng tình trạng hộ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh không canh không bảo đảm điều kiện vẫn còn diễn ra. Thực trạng trên không chỉ tiềm ẩn rủi ro cho chính bản thân hộ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, gây hệ luỵ về môi trường, phương hại đến hộ nuôi chung quanh mà còn gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát điều kiện hộ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trên địa bàn. Cao điểm kiểm tra đầu tiên vào tháng 12 - 2017, đoàn công tác của tỉnh và cơ quan chức năng các huyện kiểm tra và tái kiểm tra 2.562 hộ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, chỉ có 1.086 hộ khắc phục các lỗi đã cam kết. Riêng đầu năm 2018 đến nay, tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra 48 đợt với 179 hộ nuôi. Kết quả, 121 hộ có một số chỉ tiêu còn hạn chế; 18 hộ không đạt và chỉ có 40 hộ đạt yêu cầu. Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng tiến hành kiểm tra được 3.692 hộ, phát hiện 1.369 hộ có một số chỉ tiêu còn hạn chế và 422 hộ không đạt điều kiện nuôi.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau, mặc dù ý thức của phần đông hộ dân trong thực hiện các điều kiện nuôi theo quy định được nâng lên đáng kể, tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn một số hộ cố tình né tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng, không khắc phục những hạn chế, đặc biệt là những hộ nuôi tự phát nằm ngoài vùng quy hoạch. Ngoài ra, hộ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh không bảo đảm điều kiện theo quy định chậm khắc phục còn do điều kiện diện tích, điều kiện kinh tế và cả trình độ kỹ thuật còn hạn chế.

Chấn chỉnh tình trạng hộ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh không bảo đảm điều kiện theo quy định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương trong tỉnh tiếp tục tăng cường, phổ biến rõ cho người dân về quy hoạch vùng nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh; tiếp tục tăng cường, nâng cao tần suất kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện đúng theo quy định; UBND các xã, trên cơ sở số liệu hơn 1.470 hộ chưa đủ điều kiện nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, cần phải làm việc trực tiếp với từng hộ, để đến cuối năm phải dứt điểm vấn đề hộ nuôi tôm không bảo đảm điều kiện.

Theo Báo Nhân Dân