Cà Mau: Cứu sản phụ bị sa dây rốn nguy kịch, giúp mẹ tròn con vuông

30/08/2018 - 13:47

Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải đã cấp cứu thành công sản phụ bị sa dây rốn nguy kịch...

A A

Hiện sản sức khỏe của mẹ con sản phụ Huệ đã ổn định ẢNH: BỆNH VIÊN CUNG CẤP

Ngày 30-8, bác sĩ Ong Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải (Cà Mau), cho biết bệnh viện này vừa cấp cứu thành công cho sản phụ bị sa dây rốn nguy kịch.

Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 28-8, sản phụ Phan Kim Huệ (29 tuổi ngụ tại ấp Phấn Thạnh, xã Thạnh Phú, H.Cái Nước, Cà Mau) nhập viện sinh con đầu lòng. Tại đây, sản phụ được chẩn đoán thai 40 tuần chuyển dạ sanh.

Sau khi thăm khám, sản phụ được theo dõi sanh tại phòng sanh khoảng hơn 1 giờ bằng máy Monitor sản khoa. Đến 9 giờ 50 phút cùng ngày, hộ sinh thấy nhịp tim thai giảm đột ngột, trình bác sĩ khám phát hiện sa dây rốn.

Ngay lập tức bệnh nhân được xử trí theo đúng phác đồ của trường hợp sa dây rốn và tiến hành chuyển mổ cấp cứu.

Ca phẫu thuật thành công, bé gái cân nặng 3,4 kg, Apgar: 8/9/10, dây rốn quấn cổ một vòng.

Theo bác sĩ Ong Thanh Phong, sa dây rốn nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì tỷ lệ tử vong cho bé rất cao. Khoảng 300-400 trường hợp chuyển dạ sanh thì có 1 trường hợp bị sa dây rốn.

"Đây là một cấp cứu khẩn cấp vì gây ra suy thai cấp do cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi và thành chậu hông hoặc do khi bị sa ra ngoài âm đạo, việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ do chèn ép các mạch máu dây rốn. Nếu không lấy thai ra ngay thì có khả năng thai bị chết trong vòng 3-5 phút.

Bác sĩ Ong Thanh Phong cũng thông tin thêm: "Sa dây rốn là biến chứng thường xảy ra vào giai đoạn cuối của thai kỳ hoặc khi vào chuyển dạ (thai khoảng hơn 38 tuần). Hiện tượng này dễ gây suy thai cấp khi mẹ chuyển dạ. Nếu lấy thai ra chậm, bé dễ suy hô hấp, tử vong hoặc nếu sống sót bé dễ mắc tổn thương não do thiếu ô xy. Vì thế, khi phát hiện sản phụ mắc sa dây rốn, cần được cấp cứu kịp thời trong thời gian ngắn nhất có thể, may ra mới cứu được bé".

Hiện sức khỏe của mẹ con sản phụ Huệ đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Thanh Niên