Cà Mau đẩy mạnh hợp tác với tỉnh Nagasaki, Nhật Bản

12/05/2018 - 15:04

Chiều 11-5, đoàn công tác của Liên đoàn Công thương tỉnh Nagasaki, Nhật Bản đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Cà Mau. Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cùng đại diện các sở, ngành, một số doanh nghiệp đang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

A A

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Sử giới thiệu về những thế mạnh mà tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư cũng như kêu gọi sự hợp tác đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là vào nông nghiệp sạch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử (đi đầu) hướng dẫn đoàn tham quan một số mô hình nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau Trương Linh Phượng thông tin, hằng năm có khoảng 1.000 lao động Cà Mau đi lao động ở nước ngoài, trong đó có Nhật Bản. Hầu hết những lao động được đào tạo và làm việc tại Nhật, sau khi trở về nước đều nâng cao tay nghề và có công việc ổn định tại các doanh nghiệp trong nước, hoặc hỗ trợ khởi nghiệp tại địa phương. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cam kết, Cà Mau đảm bảo đưa những người đạt tiêu chuẩn sang Nhật Bản và mong muốn được hợp tác lâu dài trong thời gian tới cả về thị trường lao động cũng như chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật giữa hai tỉnh.

Với mong muốn hợp tác giữa hai bên, Chủ tịch Liên đoàn công thương tỉnh Nagasaki thông báo sơ lược về đề án thành lập Trung tâm hỗ trợ kinh doanh tỉnh Cà Mau tại tỉnh Nagasaki (CNBC). Theo đề án này, Trung tâm sẽ trực tiếp hỗ trợ lao động Cà Mau khi sang làm việc. Đề án này được xem là cánh tay nối dài gắn kết giữa hai tỉnh Nagasaki – Cà Mau. 

Ông Toshio Takushima nhấn mạnh, tỉnh Nagasaki là đối tác duy nhất của Nhật tại Cà Mau và sẽ hỗ trợ toàn lực cho Cà Mau. Ông Toshio Takushima cũng ngỏ lời mời 28 học sinh cấp 3 của tỉnh trong thời gian tới đến thăm tỉnh và tham gia các hoạt động homestay tại tỉnh này.

Hai bên cũng đã có những trao đổi về việc chuyển giao khoa học kỹ thuật,  kinh nghiệm của tỉnh bạn đối với tỉnh Cà Mau sản xuất nông nghiệp, cùng những chính sách thu hút, hỗ trợ, mời gọi đầu tư FDI. Đồng thời, Cà Mau sẽ cung cấp thông tin, giới thiệu những lợi thế nông nghiệp, công nghiệp của tỉnh để tiến tới thống nhất hợp tác.

Trước đó, vào buổi sáng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã dẫn đoàn tham quan một số mô hình đầu tư vào nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh như: mô hình trồng chuối già Nam Mỹ xuất khẩu trên địa bàn xã Khánh Thuận (U Minh); tham quan tại Công ty Viễn Phú, xã Khánh An và đến tham quan trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn. Tại các điểm đến, đoàn đánh giá cao tiềm năng phát triển, nhất là về thổ nhưỡng, nhân lực và mong muốn được hợp tác với Cà Mau sản xuất các mặt hàng nông sản công nghệ cao.

Theo ĐẴNG DUẨN (Báo Cà Mau)