Cà Mau: Hành vi trộm ngư cụ trên biển diễn biến gia tăng và táo tợn

30/04/2018 - 14:13

Thời gian gần đây, nạn trộm ngư lưới cụ trên vùng biển của huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau xảy ra ngày càng nhiều.

A A

(Ảnh minh họa: Trung Hiếu/TTXVN)

Bên cạnh phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, các nhóm trộm cắp ngày càng hung hãn hơn khi bị ngư dân phát hiện, truy đuổi.

Cửa biển Sào Lưới, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, thời gian qua là nơi ghi nhận nhiều vụ trộm ngư lưới cụ của ngư dân. Nhiều người dân vẫn còn hoang mang trước việc đuổi bắt bọn trộm ngư cụ ngay giữa ban ngày đã khiến một ngư dân bị thương.

Ông Trần Đình Nam ở cửa biển Sào Lưới, xã Khánh Bình Tây Bắc cho biết, từ tháng 9/2017 đến nay, tôi bị mất khoảng 300 cái lú bát quái, trị giá khoảng 30 triệu đồng.

Những lần bị mất ngư cụ trước, thông thường chỉ diễn ra vào ban đêm, thế nhưng đợt mất mới đây, bọn trộm ra tay ngay ban ngày.

Vào buổi trưa, sau khi kéo lú xong, tôi cho ghe chạy vào bờ phát hiện bị trộm lú. Khi tôi cho ghe chạy theo truy đuổi, bọn chúng manh động đến mức quay đầu ghe tông thẳng vào ghe của tôi sau đó mới bỏ chạy.

Bọn trộm với hai chiếc ghe, mỗi chiếc chở từ 7-10 người. Chúng tôi đã truy đuổi quyết liệt nhưng chúng chạy ghe công suất lớn nên nhanh chóng tẩu thoát.

Trong đợt mất lú vừa rồi, tổng cộng tôi mất khoảng 75 cái lú, trị giá gần 8 triệu đồng. Đồng thời, trong quá trình truy đuổi máy ghe bị hư hỏng phải sửa chữa mất hơn 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, thiệt hại vật chất không đáng kể bằng việc bị thương do bị bọn trộm chém trúng tay trong quá trình truy bắt.

Vào cuối tháng Ba vừa qua, ông Nguyễn Văn Giàu ở cửa biển Vàm Ba Tỉnh, xã Khánh Bình Tây Bắc, cũng phát hiện ghe của mình bị mất hơn 5,5 thiên ốc mực (một dụng cụ bắt ốc, mỗi thiên tương đương với 1.000 con ốc mực), trị giá khoảng 120 triệu đồng.

Do mất ngư cụ với số lượng lớn, không đủ để đánh bắt trên biển nên ông Giàu phải cho ghe vào bờ nghỉ một thời gian để vay mượn tiền tái đầu tư ngư lưới cụ.

Theo những người dân địa phương, tình trạng ngư dân bị mất trộm xảy ra rất thường xuyên. Khi bị trộm, tình trạng chung là ngư dân phải vay mượn tiền để tiếp tục đầu tư, làm nghề. Những hộ không có khả năng vay mượn đành phải bỏ nghề.

Bà Nguyễn Thị Kiều (cửa biển Sào Lưới) cho hay, trong quá trình đánh bắt trên biển, ngư cụ thường xuyên bị trộm. Thông thường, mất mỗi lần nhiều 1, 2 thiên ốc mực, ít thì mất vài trăm con ốc mực. Nhưng đợt bị trộm vào tháng giêng năm nay là lớn nhất, gia đình bà Kiều đã mất khoảng 5 thiên ốc mực. Giá thị trường cho mỗi con ốc mực từ khoảng 15.000-35.000 đồng/con.

“Đời sống của đa phần người dân nơi đây đều khó khăn. Ra khơi bám biển thì tình trạng ngư cụ thuyên xuyên bị mất trộm đã khiến ngư dân luôn sống trong lo sợ,” bà Kiều chia sẻ.

Theo Ủy ban Nhân dân xã Khánh Bình Tây Bắc, địa bàn xã có 4 ấp ven biển với khoảng 1.500 hộ sinh sống, chủ yếu đánh bắt gần bờ với tàu công suất nhỏ. Từ đầu năm đến nay, địa phương đã xảy ra 10 vụ trộm cắp trên biển, chủ yếu bị trộm lú bát quái và ốc mực với tổng thiệt hại gần 356 triệu đồng.

Ông Trần Thanh Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Khánh Bình Tây Bắc thông tin, từ phản ánh của người dân, lực lượng công an xã đã đến các hộ bị trộm lập biên bản và báo cáo về Công an huyện Trần Văn Thời.

Hiện ngành chức năng đang tích cực vào cuộc điều tra nhằm ngăn chặn hành vi trộm cắp ngư cụ trên biển, qua đó giúp người dân yên tâm bám biển.

Thời gian trước, tình trạng trộm ngư cụ trên biển cũng có xảy ra; sau khi ngành chức năng quyết liệt vào cuộc thì tình hình tạm lắng một thời gian, gần đây mới phát sinh trở lại.

Về giải pháp trước mắt, ông Trần Thanh Đoàn cho biết, xã đã tích cực tuyên truyền cho ngư dân trong quá trình đánh bắt, bên cạnh việc đảm bảo an toàn, quản lý chặt chẽ tài sản khi phát hiện bị mất trộm phải báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng để nhanh chóng vào cuộc.

Trước đó, vào ngày 18-4 vừa qua, Ủy ban Nhân dân huyện Trần Văn Thời đã có báo cáo về tình hình trộm cắp ngư, lưới cụ trên biển thời gian qua trên địa bàn.

Theo đó, qua điều tra xác minh, trên địa bàn huyện có 5 nhóm, 21 đối tượng có dấu hiệu nghi vấn hoạt động trộm cắp ngư lưới cụ.

Hoạt động chủ yếu của các nhóm này là dùng phương tiện giả vờ đánh bắt trên biển để quan sát, nắm tình hình khu vực có thả ngư lưới cụ trên biển và tiến hành xác định tọa độ.

Sau đó, những người này dùng điện thoại gọi cho đồng bọn biết vị trí. Đêm xuống, bọn chúng dùng máy định vị đến khu vực đã xác định để thực hiện hành vi trộm cắp. Một thủ đoạn khác là chúng dùng phương tiện có công suất lớn chạy ra biển vào ban đêm với mục đích quan sát.

Sau khi xác định được mục tiêu, chúng sẽ dùng neo, rà lấy ngư lưới cụ của ngư dân. Khi có người cần mua ngư lưới cụ thì hai bên thỏa thuận giá cả và vị trí giao hàng trực tiếp ngay trên biển.

Ngoài ra, qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng huyện Trần Văn Thời còn phát hiện thêm 6 nhóm với 20 đối tượng trên địa bàn giáp ranh huyện U Minh với nhiều nghi vấn hoạt động trộm cắp ngư lưới cụ trên vùng biển Trần Văn Thời.

Theo Vietnamplus