Cà Mau: Người dân hoang mang nạn trộm tôm dưới vuông nuôi

31/05/2018 - 14:01

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại xã Lâm Hải (huyện Năm Căn, Cà Mau), thời gian gần đây thường xuyên xảy ra nạn trộm thả lưới, đổ hóa chất xuống vuông để kéo tôm. Tình trạng này không những gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến sản xuất, mà còn tạo ra tâm lý hoang mang cho người dân trong khu vực.

A A

Theo đó, khoảng 1 tháng nay trên địa bàn ấp Trường Đức, thường xuyên xảy ra nạn trộm tôm dưới vuông; phần diện tích bị trộm hơn 80ha. Theo người dân ước tính thiệt hại ban đầu trên 2 tỷ đồng. Khi sự việc xảy ra, người dân đã thông báo với Ban Nhân dân ấp, sau đó báo lên Công an xã, UBND xã Lâm Hải để hỗ trợ điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được kẻ trộm.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phan Thanh Pha (34 tuổi, ngụ ấp Trường Đức), người có gần 5ha vuông tôm bị trộm, cho biết: “Khi xảy ra vụ việc tôi có đến báo cho chính quyền địa phương, sau đó phía xã UBND Lâm Hải trả lời rằng do số tôm cá mất không xác định được là bao nhiêu nên không thể xuống làm biên bản được”.

 

Người dân xã Lâm Hải hoang mang vì nạn trộm vuông tôm. (Ảnh: NQ).

Theo người dân địa phương cho biết, nhóm trộm rất tinh vi, tổ chức trộm vuông theo từng đoạn, mỗi đêm chúng trộm từ 3,4 vuông tôm với tổng diện tích khoảng 10ha. Hình thức của bọn trộm là dùng hóa chất đổ xuống vuông tôm, làm cho các loài thủy sản dưới đáy ao chết trắng. Sau đó dùng lưới kéo trộm tôm. 

Được biết, khu vực ấp Trường Đức, xã Lâm Hải, người dân chủ yếu có diện tích sản xuất tôm theo hướng quảng canh, tự nhiên. Bên cạnh nuôi tôm sú là chủ yếu thì còn nuôi kết hợp với 1 số loài thủy sản khác như cua, cá.

 

Phần vuông tôm bị trộm hoành hành. (Ảnh: NQ).

Ông Nguyễn Huy Nhưng (48 tuổi, ngụ ấp Trường Đức), thông tin: Gia đình tôi có hơn 7ha đất nuôi tôm bị trộm. Nếu vuông tôm bị trộm đổ thuốc thì sẽ thiệt hại hoàn toàn, ít nhất trong 6 tháng nữa người dân nơi đây sẽ không thu hoạch được gì. Trong khi kinh tế chính của đa số hộ dân ở đây là nhờ vào vuông tôm.

“Con nào mà bọn trộm chưa bắt được thì nó nổi lên mặt nước. Những loài thủy sản nhỏ và sống dưới hang cũng ngoi lên chết, nổi đầy mặt vuông. Nguồn nước thì trong vắt, nhìn đến tận đáy ao” - ông Nhưng ngao ngán nói.

Theo ông Vũ Văn Phượng (53 tuổi, ngụ ấp Trường Đức), mới gần 1 tháng nay mà kẻ trộm đánh thuốc hàng chục ha. Nếu tình trạng này kéo dài thì người dân ở đây làm sao sống được. “Hiện đang bước vào vụ thu hoạch, trung bình mỗi con nước (mỗi tháng sễ có 2 con nước bắt tôm - PV), chúng tôi thu hoach khoảng mười mấy, hai mươi triệu/hộ là bình thường. Nhưng hiện tại, người dân chúng tôi đã mất trắng” - ông Phượng bức xúc.

 

Ông Nguyễn Văn Bén (ngụ ấp Trường Đức) chỉ dấu chân của kẻ trộm lội kéo tôm nuôi. (Ảnh: NQ).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Bắc - Chủ tịch UBND xã Lâm Hải, cho biết: Hiện chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn về việc bị mất trộm. Phía công an xã mời dân lên, đồng thời cũng cử cán bộ công an xuống địa bàn tuần tra, kiểm soát, nhằm ngăn chặn các đối tượng trộm cắp. Hiện UBND xã cũng đã có báo cáo về UBND huyện về vụ việc.

Theo báo cáo của UBND xã Lâm Hải, Công an xã Lâm Hải nhận tin báo của 2 hộ dân ở ấp Trường Đức về việc vuông tôm của mình bị kẻ trộm rải thuốc để bắt trộm tôm. Qua xác minh tin, kết quả ban đầu: Tình hình tôm chết chưa rõ nguyên nhân đã xảy ra vài ngày trước đó, bà con nghi ngờ có nhóm đối tượng sử dụng thuốc rải lên mặt nước trong vuông để bắt tôm.

Qua quá trình kiểm tra, xác minh đến nay chưa phát hiện dấu vết nghi là kẻ trộm vào vuông để bắt trộm và số lượng tôm bà con cho là bị trộm cũng không xác định được. Từ đó, chưa có căn pháp lý xác định vuông tôm của bà con ở ấp Trường Đức bị mất trộm. Tuy nhiên, xã chỉ đạo Công an xã phối hợp các lực lượng có liên quan tiếp tục xác minh vụ việc… 

Theo Dân Việt