Cà Mau thông tin lại vụ cắt hợp đồng hơn 1.400 giáo viên

01/08/2018 - 20:37

Chiều nay (1-8), Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo thông tin về tiến độ rà soát, sắp xếp trường, lớp học và giáo viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đồng thời, thông tin lại vụ cắt hợp đồng hơn 1.400 giáo viên từ ngày 1-9.

A A

Theo Sở GDĐT tỉnh Cà Mau, đến nay địa bàn đã xóa được 148 điểm trường lẻ. Theo thống kê sơ bộ, tính đến thời điểm này, tổng số lớp sau khi sắp xếp lại, so với thời điểm cuối năm 2017-2018 đã giảm 691 lớp, tương ứng với 1.145 giáo viên.

Từ kết quả tổng hợp trên cho thấy, sĩ số bình quân học sinh/lớp đối với các trường THPT sắp xếp đạt theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; khối các trường trực thuộc Phòng GDĐT sắp xếp chưa đạt theo quy định. Sở GDĐT đang chỉ đạo các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, sắp xếp lại theo yêu cầu, phải hoàn thành trước ngày 10-8-2018.

Sở Thông tin và truyền thông tỉnh họp báo thông tin về tiến độ rà soát, sắp xếp trường, lớp học và giáo viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ảnh: Chúc Ly.

Ông Nguyễn Minh Luân - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Cà mau cho biết: "Mục đích chính của địa phương trong việc rà soát, sắp xếp lần này để xóa những điểm trường lẻ không còn phù hợp, sắp xếp lớp trên cơ sở số lượng học sinh đã được tỉnh quy định là bình quân 33 đối với tiểu học, 42 đối với bậc THCS và THPT. Từ cơ sở đó mới tính ra hệ số giáo viên trên lớp theo thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV đối với giáo viên mầm non và thông tư 16/2017/TT-BGDĐT-BNV đối với giáo dục phổ thông".

Cụ thể, tổng số lớp đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông quy đổi ra hệ số giáo viên tương ứng với từng cấp học, môn học, Sở GDĐT sẽ rà soát số biên chế được giao cho ngành để tiến hành sắp xếp đến từng trường học, bậc học, môn học cụ thể.

Trường hợp tổng biên chế được giao (tổng biên chế được giao cho ngành giáo dục là 15.215 biên chế) vẫn không đảm bảo cho việc sắp xếp giáo viên/lớp thì Sở GDĐT sẽ trình Chủ tịch UBND tỉnh bổ sung nguồn giáo viên hợp đồng để cân đối sắp xếp. Trước mắt đảm bảo đủ giáo viên cho năm học 2018-2019, về lâu dài đảm bảo đội ngũ giáo viên cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới.

Ông Nguyễn Minh Luân thông tin lại về vụ 1.400 giáo viên bị cắt hợp đồng. Ảnh: Chúc Ly.

“Con số vừa qua cung cấp với cơ quan báo (cuộc họp ngày 28.7 - PV) chưa phải là con số cuối cùng, ở một số huyện việc sắp xếp lớp học chưa đảm bảo yêu cầu. Trong này, UBND tỉnh chỉ đạo không tập trung cho việc sắp xếp ở cấp học mầm non, mà chủ yếu sắp xếp cấp THCS và THPT”, ông Luân thông tin.

Cũng theo ông Luân, đây là dịp để gạn lọc lại đội ngũ, kể cả đối với giáo viên đang là viên chức. Trong trường hợp tới nghỉ hưu, sức khỏe kém cũng phải sắp xếp lại. Đối với giáo viên hợp đồng nếu học hành nghiêm túc, chuẩn thì có thể bổ sung tiếp tục hợp đồng, thi tuyển viên chức giáo dục khi đủ điều kiện sẽ được tiếp tục giảng dạy.

“Cho nên con số 1.405 giáo viên hợp đồng, khi sắp xếp lại có nguy cơ mất việc không hoàn toàn đúng. Bởi vì khi tính lại số lớp quy đổi ra giáo viên mà biên chế không đảm bảo có thể là nguồn để bổ sung cho đủ giáo viên năm học mới”, ông Luân thông tin.

Ông Nguyễn Đức Thánh nói về các điểm trường lẻ. Ảnh: Chúc Ly.

Ông Nguyễn Đức Thánh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: Thực trạng về 606 điểm trường lẻ, số lượng này phần lớn là do trước đây địa bàn là sông nước, đi bằng đường thủy khi giao thông đường bộ chưa phát triển. Sau này khi điều kiện giao thông, kinh tế phát triển thì các điểm lẻ không còn vai trò như trước đây. Tuy nhiên, có những điểm trường lẻ vẫn còn phù hợp. Chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh là không phải xóa hết 606 điểm lẻ, mà phải rà soát thật kỹ.

“Đối với 1.405 giáo viên do các địa phương tự ký hợp đồng là không đúng quy định, nên sẽ xem xét xử lý cho đúng. Sẽ rà soát trong 1.405 giáo viên, nếu đồng chí nào đạt chuẩn, chất lượng dạy tốt thì tiếp tục hợp đồng, sau đó tổ chức thi tuyển viên chức. Không cắt đồng loạt 1405 giáo viên mà từ 1-9, cơ quan chức năng có động thái thông báo cho những người này biết, mặt khác sẽ rà soát”, ông Thánh cho hay.

Trước đó,  ngày 28-7, tại buổi họp báo thông tin về việc sắp xếp trường lớp học, điểm trường lẻ, nhỏ và giáo viên trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Minh Luân - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Cà Mau, thông tin: Hiện tỉnh còn 604 biên chế giáo viên được giao chưa tuyển dụng và thiếu hơn 1.900 biên chế theo quy định của Bộ GDĐT, nhưng tỉnh sẽ cắt hợp đồng với hơn 1.400 giáo viên trên địa bàn. Đây là số giáo viên do các trường đã tự ý hợp đồng.

Theo CHÚC LY (Dân Việt)