Cà Mau: U Minh vượt khó tạo bức tranh tươi sáng

16/05/2019 - 10:08

Trong quý I-2019, bức tranh kinh tế - xã hội của huyện U Minh (Cà Mau) có nhiều khởi sắc với những thành tựu nổi bật. Kết quả này chính là nền tảng để huyện U Minh tiếp tục phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao đời sống của người dân tại địa phương.

A A

Bước vào năm 2019, huyện U Minh tập trung phát triển kinh tế - xã hội với nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, huy động các nguồn lực, khơi dậy tiềm năng thế mạnh của địa phương nên bức tranh kinh tế huyện U Minh trong thời gian qua tiếp tục phát triển ổn định.

Trong đó, sản xuất nông nghiệp có nhiều sự chuyển biến mạnh mẽ với tổng diện tích thu hoạch các trà lúa là 23.192 ha; năng suất thu hoạch bình quân đạt 4 tấn/ha; sản lượng lúa là 93.066 tấn. Đặc biệt, huyện U Minh còn thực hiện việc chuyển đổi phương thức sản xuất, chú trọng tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, sản xuất theo nhu cầu thị trường, tăng thu nhập cho nông dân, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao tiếp tục được nhân rộng.

Ông Dư Bé Ba- Chủ tịch UBND huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Đối với lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ cũng có nhiều bước tiến đáng ghi nhận. Các ngành, địa phương đã chủ động nắm bắt tình hình và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm duy trì sản xuất nên hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ lực của huyện đều tăng, môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế được mở rộng.

Nói về sự đi lên của huyện nhà, ông Dư Bé Ba – Chủ tịch UBND huyện U Minh cho biết: Một trong những yếu tố quan trọng tạo đà cho địa phương bứt phá trên con đường xây dựng và phát triển của mình là việc thực hiện tốt Chương trình xây dựng Nông thôn mới gắn với nông nghiệp và công tác giảm nghèo bền vững đã thực sự đi vào cuộc sống. Nhiều mô hình tương trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ thoát nghèo được nhân rộng, vai trò chủ thể của người dân được phát huy trong quá trình xây dựng Nông thôn mới.

Hiện nay, huyện U Minh đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để công nhận xã Khánh Tiến đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018 và tăng cường công tác vận động nhân dân, tập trung các nguồn lực xây dựng xã Khánh Hội đạt chuẩn Nông thôn mới.

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế thì các lĩnh vực giáo dục, y tế, giải pháp về việc làm, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực, nhất là công tác an sinh xã hội cũng được huyện U Minh đặc biệt quan tâm, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Việc chuyển đổi phương thức sản xuất, chú trọng tăng năng suất, chất lượng, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân.

Cụ thể, trong quý I-2019, huyện U Minh đã chi trả trợ cấp thường xuyên cho 1.295 đối tượng chính sách với tổng số tiền 6 tỷ 268 triệu đồng; tổ chức tặng quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo số tiền trên 01 tỷ đồng; thăm và hỗ trợ 02 căn nhà cháy ở xã Khánh Tiến và 02 trường hợp trẻ em đuối nước ở xã Khánh Lâm với số tiền 11,5 triệu đồng…

Ngoài ra, chương trình đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cũng từng bước phát huy hiệu quả. Người lao động có thu nhập khá cao và ổn định, biết tích lũy, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên khá giàu.

Cũng theo ông Dư Bé Ba, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra, thời gian tới huyện U Minh sẽ tập trung toàn lực, xây dựng những giải pháp hiệu quả, sáng tạo và linh hoạt với thực tiễn của địa phương, nhất là việc kết hợp tăng trưởng kinh tế gắn liền với phát triển văn hóa – xã hội.

Với những cách làm hay và thiết thực của mình, tin rằng huyện U Minh ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo nên bức tranh sinh động với nhiều sắc màu sáng.

Theo Công Luận