Cà Mau: Xã bãi ngang Khánh Tiến vượt khó về đích

14/08/2018 - 14:03

Từ khi được huyện U Minh (Cà Mau) chọn làm huyện điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ cùng nhân dân xã Khánh Tiến đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng Khánh Tiến ngày một thêm mới.

A A

Ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND huyện U Minh (áo xanh) kiểm tra kế hoạch xây dựng NTM tại xã Khánh Tiến

Khánh Tiến là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển của tỉnh Cà Mau. Địa giới hành chính được chia thành 12 ấp, với 2.915 hộ, 12.801 khẩu, trong đó có 83 hộ dân tộc thiểu số.

Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã cho biết, trước đây điều kiện sinh sống của người dân gặp nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào SX nông nghiệp và đánh bắt thủy sản. Từ khi triển khai xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn và đời sống bà con từng bước được cải thiện.

Đặc biệt đội ngũ cán bộ, công chức xã và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã từng bước đi vào nền nếp, đảm bảo trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu trong tình hình hiện nay.

Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện

Từ năm 2017 đến nay, xã đã tổ chức tuyên truyền hơn 950 cuộc, với trên 13.500 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền về Bộ tiêu chí xây dựng NTM; các phong trào Cà Mau chung sức xây dựng NTM; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM; Toàn dân phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội; "05 không, 03 sạch"…

Ông Lê Ngọc Tự, 60 tuổi, ngụ ấp 2, phấn khởi nói, kể từ khi xã phát động phong trào xây dựng NTM, đời sống người dân cũng như bộ mặt nông thôn khác hẳn. Trước đây, từ nhà đến xã mất vài chục phút, nhưng từ khi xã xây lộ nông thôn bê tông giờ chỉ cần 5 - 7 phút xe đã chạy tới trung tâm xã, xe chạy bon bon đã lắm…

Còn Nguyễn Hữu Có, 70 tuổi ngụ ấp 3, xã Khánh Tiến cho biết, khi xã triển khai xây dựng NTM, ông là một trong những người hưởng đầu tiên, vì thiết nghĩ việc xây dựng NTM chính người dân mình được hưởng lợi chứ ai khác đâu. Từ đó, ông cùng cán bộ ấp đi vận động bà con hiến đất, hiến công làm đường.

Đến nay, xã đã đầu tư làm 70km lộ nông thôn. Công tác bồi trúc, nạo vét kênh mương, phục vụ nuôi trồng thủy sản được thực hiện khá tốt theo nguồn vốn cũng như kế hoạch hàng năm. Hệ thống lưới điện đảm bảo cung ứng đủ điện, an toàn theo yêu cầu kỹ thuật ngành điện. Tổng số hộ dân dùng điện thường xuyên là 2.880/2.915 hộ, chiếm 98,79%.

Để thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các ấp tăng cường hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo về mọi mặt. Tính đến nay, xã còn 181 hộ nghèo, chiếm 6,20% và 193 hộ cận nghèo, chiếm 6,62%, giảm 253 hộ so với năm 2016 (15,31%), tương đương giảm 8,99%.

Những căn nhà khang trang xuất hiện nhiều hơn

Ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện U Minh cho biết, Khánh Tiến được Chính phủ công nhận là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển. Xã có hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt, giao thông chủ yếu là đường thủy, bà con sống dựa vào SX nông nghiệp và một bộ phận nhỏ làm nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Khó khăn chồng chất nhưng với quyết tâm cao nhất, chính quyền địa phương và người dân xã Khánh Tiến đã sắp hoàn thành các tiêu chí NTM. Tính đến nay, xã đạt 14/19 tiêu chí NTM, và phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí để về đích NTM ngay cuối năm 2018. Đó là một nỗ lực phi thường của xã bãi ngang Khánh Tiến.

Theo TRỌNG LINH (Nông Nghiệp)