Ca mổ u tuyến giáp qua đường miệng đầu tiên ở Việt Nam

23/03/2018 - 08:52

Chỉ sau 1 ngày được phẫu thuật cắt u tuyến giáp qua đường miệng, nữ bệnh nhân 19 tuổi đã có diễn biến tích cực khi đi lại và ăn uống bình thường.

Theo PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K kiêm Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ, bệnh nhân Nguyễn Thị. Q. (sinh năm 1999, quê ở Hà Giang) nhập viện sau khi được chẩn đoán có khối u ở thùy trái tuyến giáp với kích thước khoảng 2,5 cm. Sau khi hội chẩn, nhận thấy khối u không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ Khoa Ngoại Đầu cổ của Bệnh viện K đã quyết định phẫu thuật để loại bỏ khối u cho chị Q.

Ekip phẫu thuật tiến hành loại bỏ u tuyến giáp qua đường miệng

Sau khi bàn bạc, cân nhắc, các bác sĩ đã tư vấn cho bệnh nhân phương pháp cắt bỏ u tuyến giáp qua đường miệng và được bệnh nhân cùng gia đình đồng ý.

Sáng ngày 21-3, ca phẫu thuật được tiến hành, do ekip phẫu thuật gồm PGS.TS Lê Văn Quảng, Ths.BS Ngô Xuân Quý, Phó khoa Ngoại Đầu cổ và Ths.BS Ngô Quốc Duy cùng với ekip gây mê hồi sức thực hiện. Do có sự chuẩn bị hết sức kỹ càng, cùng với trình độ tay nghề và kinh nghiệm của các bác sĩ, phẫu tích tỉ mỉ nên ca phẫu thuật diễn ra thành công như dự kiến.

Rất vui mừng vì ca phẫu thuật thành công, lại nhanh chóng hồi phục, bệnh nhân Q cho biết: “Khi được chỉ định phẫu thuật em đã rất lo lắng vì sợ phải để lại sẹo trên cổ, sợ có thể diễn biến không như ý, sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của em. Em đã ăn uống như bình thường và thấy mình may mắn vì là người đầu tiên thực hiện phương pháp này”.

Bệnh nhân đã ổn định ngay sau phẫu thuật

Theo PGS.TS Lê Văn Quảng, là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai kỹ thuật hiện đại này, Bệnh viện K đã tạo điều kiện cho các bệnh nhân bị u tuyến giáp được tiếp cận với các phương pháp hiện đại mà không phải ra nước ngoài. Bệnh viện sẽ tiếp tục cập nhật, trao đổi thêm nhiều kỹ thuật mới ứng dụng vào quá trình điều trị cho người bệnh, hướng tới sự phát triển chung của ngành y tế.

Theo Công an nhân dân