Cả năm bôn ba, Tết chỉ muốn về nhà

15/02/2018 - 14:58

Vì công việc, vì mưu sinh, vì sở thích, có những con người suốt năm suốt tháng bôn ba trên những chặng đường. Thế nhưng cứ đến những ngày cuối năm, khi cánh mai bắt đầu nở vàng, cành đào bung nụ là họ lại muốn về nhà. Với họ, Tết là ngày đoàn viên.

Ảnh minh họa

Tết đối với người Việt Nam bao giờ cũng là những ngày sum họp gia đình trên tất cả niềm vui khác. Dù giàu nghèo, dù lang bạt khắp bốn phương trời... thì khi Tết đến cũng chạnh lòng nhớ cố hương với bao khuôn mặt mến yêu cùng tình cảm sâu nặng khiến không ai có thể cầm lòng, nguôi nhớ.

Tết đến, mọi người lại trở về nơi đang có một gia đình chờ đợi mỏi mòn và tràn ngập nhớ nhung. Bởi Tết là ngày của gia đình, của họp mặt, của thương yêu, của hạnh phúc đủ đầy chan chứa.

Từ xa xưa, Tết đã là dịp để mọi thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, hỏi han sức khỏe, kể lại cho nhau những điều đã diễn ra trong một năm. Tết là dịp để nhắc nhở quá khứ, trân trọng những gì đã qua và hướng tới những điều tốt đẹp trong tương lai. Điều đó đã trở thành truyền thống, là nét đẹp văn hóa lâu đời của người dân Việt Nam.

Cho đến hôm nay, ý nghĩa Tết đoàn viên, Tết sum họp vẫn còn vẹn nguyên như thế trong tâm thức người Việt. Dù cho những chuyến tàu, chuyến xe ngày Tết có đông đúc, chen chúc và vất vả như thế nào, dù cho khoảng cách có xa xôi Nam – Bắc đến hàng ngàn cây số, thậm chí là ở một đất nước cách cả một nửa vòng trái đất thì những người con đất Việt vẫn luôn có một ước mơ trở về sum họp bên những người thân yêu nhất của mình.

Chị Huyền Mai (giảng viên Đại học Lâm nghiệp) tâm sự: “Do công việc nên cả năm mình đi dạy biền biệt xa nhà. Cố lắm thì tranh thủ về quê được 1-2 lần, cha mẹ đều làm ruộng làm rẫy ở quê, mong từng ngày con về. Vì thế, cho dù có đi đâu thì đi, Tết là mình về nhà, sống trọn vẹn những ngày Tết cùng cha mẹ và em gái, phụ bố dọn nhà, phụ mẹ gói bánh chưng bánh tét. Cũng nhiều bạn bè rủ đi du lịch, đi chơi xa nhưng mình nghĩ, đi chơi thì đi lúc nào cũng được, còn những ngày Tết là ngày đặc biệt chỉ dành riêng cho gia đình mà thôi. Không còn gì ấm áp hơn nụ cười của bố và ánh mắt đong đầy yêu thương của mẹ”.

Tất bật thu dọn lại phòng trọ, gửi con mèo cho chủ nhà nuôi dùm, Thanh Hà (sinh viên Đại học Nông lâm TP.HCM) chia sẻ: “Sinh viên thường được nghỉ tết sớm, vì thế mình tranh thủ dọn dẹp lại tất cả cho gọn gàng để về quê. Lo nhất là em mèo không ai nuôi vì xe khách không cho mang mèo lên, may quá bác chủ nhà đồng ý nuôi giúp mình trong mấy tuần Tết. Lớp mình nhiều bạn cũng thu xếp để về sớm giống mình, cũng có một số bạn rủ nhau đi phượt, đón giao thừa tại một nơi nào đó, nhưng với mình, mình chỉ muốn đón giây phút giao thừa, mùng Một với ba mẹ mà thôi. Vì Tết là đoàn viên mà”.

Dù có bận rộn đến đâu, mỗi người vẫn luôn nhớ trở về bên gia đình mình, bên những người thân yêu. Bởi vì Tết là để yêu thương, để đoàn viên và sum họp.

Theo BẠCH DƯƠNG (Infonet)