Cá voi mẹ mang xác con vượt 1.600 km suốt 17 ngày

14/08/2018 - 08:59

Hình ảnh cá voi mẹ có tên Tahlequah nâng xác cá con, bơi suốt 17 ngày và vượt qua hơn 1.600 km đã khiến nhiều người xúc động.

Cá voi sát thủ mẹ có tên Tahlequah hay J35 dường như quá hoảng hốt và đau buồn trước cái chết của cá voi con mà Tahlequah vừa sinh ra trong vòng 30 phút trước ở ngoài khơi bờ biển Victoria, ở British Colombia vào hồi tháng 7.

Cá voi sát thủ mẹ có tên Tahlequah. Ảnh: Metro

Không chịu để lại con trong đại dương, cá voi mẹ đã nỗ lực nâng con lên mặt nước, rồi lặn sâu xuống mỗi khi cá con rời khỏi đầu mình. Cứ thế trong suốt 17 ngày, Tahlequah cùng với xác cá con đã vượt qua 1600 km. “Thử thách” của Tahlequah cuối cùng đã kết thúc.

Tahlequah có một tên gọi khác là J35, một trong quần thể cá voi sát thủ đang trên bờ vực bị đe đọa ở miền nam Balcomb. Trước đó vào năm 2010, J35 cũng đã mất đi một cá con đực ngay khi sinh ra. “Bởi thế, những ngày vừa qua có lẽ là rất khó khăn đối với J35”, Ken Balcomb, một nhà khoa học cao cấp thuộc Trung tâm nghiên cứu cá voi trên đảo San Juan, cũng là người đã theo dõi hành trình của hai mẹ con cá voi nói với tờ Seattle Times.

Trong suốt 17 ngày, Tahlequah cùng với xác cá con đã vượt qua 1600 km. Ảnh: Metro

Cá voi sát thủ đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Nguồn thức ăn của chúng là cá hồi và đang bị thiếu trầm trọng. Chưa kể đến loại động vật có vú này cũng đang bị đe dọa bởi ô nhiễm và tiếng ồn từ tàu thuyền trên biển.

Vào năm 1995, có khoảng 98 cá voi sát thủ, nhưng đến nay, sau hơn 20 năm con số này chỉ còn là 75. Từ trường hợp của J35 cũng cho thấy rằng, cá voi sát thủ không sinh con thường xuyên hay số lượng lớn. Việc sinh và nuôi con với chúng cũng là quá trình dài đến khoảng 3 năm. Chưa kể đến trường hợp như Tahlequah, nó đã thất bại trong cả hai lần sinh đẻ.

Cá voi sát thủ đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Ảnh: Metro

Một trường hợp khác là cá voi sát thủ J50. Các nhà sinh vật học cho rằng, nó đang trong tình trạng vô cùng ốm yếu vì thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng và cũng vừa trải qua nỗi đau mất con. Lummi Nation - một bộ tộc người Mỹ ở bang Washington đã quyết định nuôi J50 cho đến khi nó khỏe trở lại.

Theo SaoStar