Các bên sắp nhất trí thành phần Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp Syria

12/09/2018 - 19:15

Trong cuộc đàm phán giữa các nhà ngoại giao cấp cao của Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng với đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura, các bên đã tiến gần đến việc thành lập Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp Syria. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm thúc đẩy tiến trình hòa giải chính trị tại quốc gia Trung Đông này.

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Syria, ông Staffan De Mistura. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Syria Alexander Lavrentiev cho biết các bên đã đạt đồng thuận trên nguyên tắc về 2 trong số 3 danh sách thành viên Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp, bao gồm danh sách các đại diện của Chính phủ Syria và phe đối lập. Tuy nhiên, 2 danh sách này vẫn cần được đại diện ba nước bảo trợ lệnh ngừng bắn tại Syria là Iran, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và đặc phái viên Liên hợp quốc thông qua lần cuối. Trong khi đó, trước khi phê chuẩn lần cuối 2 danh sách trên, các bên cần nhất trí về danh sách thành viên ủy ban là các đại diện của lực lượng dân sự. Theo ông Lavrentiev, danh sách thứ 3 này còn tồn tại nhiều vấn đề, song để thúc đẩy tiến trình này cần thành lập một nhóm kỹ thuật. Thời gian triệu tập nhóm này chưa được xác định, nhưng các bên đều nhất trí rằng cuộc họp nhóm chuyên gia này cần phải được tổ chức trong thời gian sớm nhất.

Theo đặc phái viên Tổng thống Nga về Syria, Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp nói trên sẽ gồm 150 thành viên, song nhóm trực tiếp chịu trách nhiệm soạn thảo Hiến pháp mới hoặc sửa đổi Hiến pháp hiện hành sẽ chỉ gồm 45 người. Nhóm thành phần hẹp này cũng được thành lập dựa trên nguyên tắc thành lập ủy ban trên, là gồm đại diện của cả 3 phía là Chính phủ Syria, phe đối lập và lực lượng dân sự. Tuy nhiên, công tác triển khai nhóm hẹp này vẫn chưa được bàn thảo.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp với đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura tại Geneva (Thụy Sĩ), trong các ngày 10 và 11-9. Cuộc gặp tiếp theo theo thể thức này đến nay vẫn chưa được xác định, tuy nhiên ông Lavrentiev hy vọng cuộc gặp sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới.

Theo TTXVN